6 biện pháp tự nhiên khắc phục các triệu chứng viêm gan B

Một số biện pháp tự nhiên sau sẽ giúp người bệnh viêm gan B thấy dễ chịu hơn

Viêm gan B: Các dấu hiệu và yếu tố nguy cơ bạn nên cảnh giác

Có nên tiêm vaccine để phòng các bệnh viêm gan?

Người bị viêm gan có nên ăn các thực phẩm màu vàng không?

WHO cảnh báo: Nhiều người chết vì viêm gan hơn AIDS và bệnh lao

Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh

Người bệnh viêm gan B nên tập trung vào chế độ ăn chống viêm, giàu chất diệp lục để giảm tình trạng stress oxy hóa gây tổn thương gan. Các thực phẩm giúp hỗ trợ giải độc, làm sạch gan như các loại rau lá xanh (rau chân vịt, cải xoăn, xà lách rocket…); Các loại rau họ cải; Các loại củ, quả; Thịt hữu cơ… sẽ rất tốt cho người bị viêm gan B.

Người bệnh viêm gan B cũng hay bị buồn nôn/nôn mửa nên có thể ăn nhiều hơn trong bữa sáng và giảm dần lượng thức ăn vào bữa trưa và bữa tối. Bổ sung các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn đường ruột như sữa chua, kimchi… cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bị viêm gan B.

Tránh các thực phẩm gây viêm nhiễm

Các thực phẩm gây viêm nhiễm như thực phẩm chứa nhiều đường, carbohydrate tinh chế… có thể làm tăng sự lây lan của virus HBV, khiến tình trạng viêm gan B càng thêm nghiêm trọng.

Chiết xuất cây kế sữa

Cây kế sữa có khả năng khử độc, giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương. Hoạt chất silymarin trong cây kế sữa cũng giúp ức chế các gốc tự do trong cơ thể, ngăn chặn sự liên kết các chất độc trong gan.

Tăng lượng glutathione trong cơ thể

Glutathione là một chuỗi protein bao gồm 3 acid amin: L-cysteine, L-glutamic acid và glycine. Glutathione có tính chất chống oxy hóa mạnh, giúp thải độc gan tốt. Trên thực tế, gan sử dụng glutathione để tiêu hủy các chất độc trong cơ thể, chính vì vậy nồng độ glutathione có thể giảm khi lượng virus viêm gan B tăng cao.

Tốt hơn hết, nếu bạn bị viêm gan mạn tính trong hơn 90 ngày, hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn có thể bổ sung L-cysteine, a-Lipoic acid và L-glutamine để khôi phục lượng glutathione trong cơ thể.

Uống đủ nước

Nôn mửa có thể khiến bạn bị mất nước. Chính vì vậy, người bệnh viêm gan B nên uống đủ 8 cốc nước/ngày. Bạn cũng có thể uống các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ… để tránh sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể.

Giảm căng thẳng

Bạn có thể giảm căng thẳng, stress bằng cách đi bộ, tập yoga hay ngâm mình trong bồn nước tắm. Ngoài ra, sử dụng 1 - 2 giọt tinh dầu oải hương trên gối hoặc đốt trong phòng ngủ cũng sẽ giúp bạn giảm căng thẳng tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa