Viêm gan C không được điều trị nguy hiểm như thế nào?

Phải mất nhiều năm để những ảnh hưởng của viêm gan C xuất hiện

8 cách phòng ngừa mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa với những thực phẩm này

Trà dâm bụt phòng bệnh tim mạch?

Chú ý tới chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa sỏi mật

Viêm gan C mạn tính không chỉ dẫn tới xơ gan, ung thư gan, mà còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể. Nếu không được điều trị, nó có thể gây suy thận, xơ cứng khớp, trầm cảm… Dưới đây là một số bệnh có thể xảy ra liên quan tới viêm gan C mạn tính.

Đái tháo đường type 2

Theo một đánh giá được công bố vào tháng 9 năm 2015 trên tạp chí Frontiers in Endocrinology (Hoa Kỳ), có tới 33% những người mắc bệnh viêm gan C mạn tính cũng mắc bệnh tiểu đường type 2. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng virus có thể là yếu tố gây ra bệnh đái tháo đường, có khả năng làm nặng thêm bệnh viêm gan C gồm làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan và ung thư gan...

Để cải thiện tình hình, bạn nên thực hiện thay đổi lối sống cần thiết để giữ cho lượng đường trong máu ổn định, chẳng hạn như ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên và đồ ăn nhẹ có ít chất béo và tinh bột. Điều trị và loại bỏ nhiễm trùng viêm gan C có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Vấn đề về mạch máu

Những người bị viêm gan C mạn tính còn gặp phải một tình trạng được gọi là Cryoglobulin máu (Cryoglobulinemia). Đây là tình trạng protein bất thường hình thành trong cơ thể, dẫn đến viêm và tổn thương mạch máu. Các triệu chứng phổ biến nhất là ban xuất huyết (đốm đỏ hoặc tím nhỏ trên da do vỡ mạch máu), đau khớp, bệnh thần kinh ngoại biên (tổn thương thần kinh ở tay chân và hiện tượng lạnh, tê ở ngón tay, ngón chân).

Viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp phát triển ở một số người bị viêm gan C, gây ra các triệu chứng bao gồm đau, mệt mỏi, sưng và cứng khớp. Những triệu chứng này thậm chí có thể xuất hiện trước khi mọi người nhận ra họ bị viêm gan C. Tin tốt là các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp thường cải thiện khi điều trị viêm gan C.

Trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology (Hoa Kỳ),  khoảng 25% những người bị viêm gan C cũng bị trầm cảm . Ngoài ra, virus có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn theo những cách khác nhau. Ví dụ, xơ gan có thể dẫn đến sự tích tụ chất độc trong não gây ra bệnh não gan, một tình trạng dẫn đến nhầm lẫn, buồn ngủ và mất phương hướng. Tin tốt là nhiều vấn đề về tâm thần và thần kinh được cải thiện khi dùng thuốc kháng virus. 

Tổn thương chức năng thận

Bất kỳ bệnh gan mạn tính nào dẫn đến xơ gan đều có thể ảnh hưởng đến thận và dẫn đến suy thận. Trên thực tế, viêm gan C là phổ biến ở những người trải qua lọc máu thận và ghép thận. Và sự kết hợp giữa viêm gan C và bệnh thận mạn tính có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong. Viêm gan C có thể dẫn đến các vấn đề về thận theo nhiều cách. Một số người bị viêm gan C phát triển viêm cầu thận, một tình trạng ảnh hưởng đến phần thận lọc chất thải từ máu. Nếu không được điều trị, điều này có thể khiến thận ngừng hoạt động.

Xơ cứng xương

Một tình trạng xương hiếm gặp có thể phát triển với viêm gan C đó là xơ cứng xương. Bệnh liên quan đến sự thay đổi xương cực kỳ nhanh chóng, dẫn đến đau xương sâu, nghiêm trọng. Chỉ những người bị viêm gan C mới phát triển tình trạng này.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa