Viêm lợi có thể lây?

Viêm lợi có thể lây lan qua tiếp xúc nước bọt

Thói quen tốt giúp phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc răng miệng, bàn chân mỗi tối

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Viêm lợi lây lan như thế nào?

Chia sẻ dụng cụ ăn uống, bàn chải đánh răng hoặc bất cứ thứ gì có trong miệng của người khác có thể khiến bạn tiếp xúc với nước bọt của họ. Nếu người đó bị viêm lợi bạn có thể dễ bị phơi nhiễm với vi khuẩn. Tiếp xúc với vi khuẩn không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị viêm lợi. Tuy nhiên, nếu bạn có vệ sinh răng miệng kém, bạn có thể tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn dẫn đến viêm lợi.

Một nguy cơ lây nhiễm nữa của bệnh viêm lợi là thông qua nụ hôn. Những người có sức khỏe răng miệng kém có thể dễ bị nhiễm khuẩn khi hôn và việc phơi nhiễm này có thể dẫn đến viêm lợi. Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng là một đối tượng có nguy cơ bị lây viêm lợi. Vì lúc này hệ thống miễn dịch của trẻ đang phát triển, nếu cha mẹ bị viêm lợi hôn trẻ có thể lây truyền vi khuẩn cho trẻ. Nếu bạn hoặc người thân của bạn bị viêm lợi, cách tốt nhất để tránh lây lan vi khuẩn là tránh tiếp xúc với nước bọt. Điều này có nghĩa là không chia sẻ đồ uống, đồ dùng hoặc bất cứ thứ gì làm nguy cơ lây truyền vi khuẩn từ miệng.

Cách phòng ngừa viêm lợi

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, viêm nội tâm mạc, bệnh tim, biến chứng khi sinh, nhiễm trùng phổi. Ngăn ngừa viêm lợi và các bệnh răng miệng khác không chỉ giúp duy trì sức khỏe răng miệng mà còn bảo vệ sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số lời khuyên để duy trì vệ sinh răng miệng tốt và ngăn ngừa viêm lợi:

Vệ sinh răng miệng hàng ngày. Hãy đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần mỗi ngày. Kem đánh răng có chất fluoride giúp cho răng sạch sẽ và không bị tích tụ mảng bám và chỉ nha khoa sẽ loại bỏ các hạt thức ăn và mảnh vụn từ kẽ răng của bạn. Cả hai thói quen đều quan trọng để loại bỏ vi khuẩn không mong muốn và giữ cho răng và lợi của bạn khỏe mạnh.

Ghé thăm nha sỹ thường xuyên. Kiểm tra và chăm sóc răng miệng với nha sỹ 6 tháng một lần là rất cần thiết cho cả trẻ em và người lớn. Lấy cao răng ít nhất hai lần một năm có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám góp phần gây viêm lợi.

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về răng miệng

Duy trì lối sống lành mạnh. Một số thói quen như hút thuốc có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng bằng cách làm hỏng các mô nhạy cảm của miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ viêm lợi và viêm nha chu. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe răng miệng. Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả có thể giúp giữ cho lợi của bạn sạch sẽ, sữa vào kẹo cao su không đường húc đẩy sản xuất nước bọt giúp ngăn mảng bám tích tụ trong miệng.

Khi nào bạn cần đi khám?

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng sau đây, bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn với nha sỹ:

Lợi bị viêm hoặc sưng

Lợi đỏ hoặc mềm

Chảy máu chân răng

Hôi miệng

Những triệu chứng này có thể chỉ ra nhiễm trùng vi khuẩn tiềm ẩn đã phát triển thành viêm lợi hoặc viêm nha chu. Nha sỹ sẽ giúp bạn chẩn đoán và đưa ra những phương pháp điều trị hiệu quả.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt