Vùng kín bị ngứa, bỏng rát có nguy hiểm không?

Vệ sinh không đúng cách có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến vùng kín bị ngứa rát

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

"Cô bé" thâm xỉn, có màu đen: Làm thế nào để làm sáng da vùng kín?

“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

Khắc phục hiệu quả tình trạng "cô bé" có mùi hôi khó chịu

Vùng kín bị ngứa rát có thể do 5 nguyên nhân dưới đây:

Do nhiễm trùng

Hai bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất gây ra cảm giác nóng rát âm đạo là nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn. Chúng làm giảm mức độ pH trong âm đạo của bạn, từ đó tạo cảm giác nóng rát và ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Mặt khác, đây cũng là triệu chứng phổ biến của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (như Chlamydia và lậu) và nhiễm trùng tiết niệu (vì niệu đạo và âm đạo rất gần nhau).

Mặc dù nhiễm trùng nấm men là nguyên nhân phổ biến gây nóng rát, ngứa vùng kín, nhưng bạn không nên tự ý uống thuốc. Tốt nhất, hãy đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và chỉ định điều trị thích hợp.

Do kích ứng từ bên ngoài

Điều này thường gặp ở các phụ nữ trẻ, đặc biệt là những người thường xuyên chơi thể thao, tập gym và quá bận rộn. Không thay quần áo ướt đẫm mồ hôi, chỉ vệ sinh vùng kín qua loa bằng khăn lau hoặc dùng vệ sinh dạng xịt sau khi tập luyện… có thể gây kích ứng da, mất cân bằng pH âm đạo và dẫn đến nóng rát vùng kín.

Băng vệ sinh cũng có thể gây kích ứng vùng kín, đặc biệt là những sản phẩm có chứa mùi thơm tổng hợp. Ngay cả một thứ đơn giản như bột giặt cũng có thể gây kích ứng âm hộ, dẫn đến ngứa rát.

Thực tế, hương liệu tổng hợp có trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể gây mất cân bằng pH âm đạo, dẫn đến khô, ngứa và nóng rát ở khu vực nhạy cảm này.

Vì vậy, bạn nên thực hiện những điều sau để hạn chế tình trạng nóng rát do kích ứng từ bên ngoài:

- Sau khi tập luyện, hãy cởi bỏ quần áo bẩn và tắm rửa thật sạch sẽ. Nếu bạn không có thời gian tắm rửa, hãy lau cơ thể bằng khăn bông sạch và thay quần áo mới.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân có mùi thơm tổng hợp, như nước hoa, băng vệ sinh hàng ngày, dung dịch xịt âm đạo…

- Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ sử dụng Decyl Glucoside có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, chứa các thành phần tự nhiên như lô hội, hoa hồng, hoa cúc La Mã… kết hợp vitamin E, collagen.

Đọc tiếp các nguyên nhân khiến vùng kín bỏng rát


Do thay đổi nội tiết tố

Những biến động nội tiết tố trong cơ thể chị em không trực tiếp gây ra cảm giác nóng rát, nhưng chúng lại gây khô âm đạo, có thể gây ra ngứa ngáy. Khô âm đạo xảy ra khi âm đạo không bài tiết đủ chất nhờn để có độ trơn ướt mỗi khi giao hợp. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, giai đoạn trên 40 tuổi. Tuy vậy, khô âm đạo đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Uống thuốc kháng sinh, sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết và lối sống stress cũng có thể gây nên điều này.

Khi bị khô hạn, bạn có thể cảm thấy ngứa, đau, nóng rát ở âm đạo, chảy máu khi giao hợp, mất hoặc giảm khoái cảm quan hệ tình dục, tiểu nhiều, tiểu gấp...

Để khắc phục chứng khô âm đạo, hãy thực hiện những điều sau:

- Trong trường hợp khô âm đạo do dùng thuốc, hãy tham vấn bác sỹ để chuyển sang dùng loại thuốc khác hoặc ngừng sử dụng thuốc.

- Uống từ 1,5 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

- Sử dụng sản phẩm giúp bôi trơn khi quan hệ tình dục.

- Tiêu thụ các chất béo lành mạnh cho cơ thể thông qua các thực phẩm chứa acid béo omega-3 như cá béo và dầu olive, đồng thời tích cực bổ sung các thực phẩm chứa estrogen tự nhiên như đậu nành.

Đau âm hộ

Nóng rát vùng kín là một trong những triệu chứng nổi bật của đau âm hộ hay còn gọi là Vulvodynia. Cảm giác nóng rát, châm chích, đau nhức, đau nhói, sưng và ngứa ở toàn bộ vùng âm hộ hoặc tập trung ở một khu vực cụ thể có thể kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn.

Bạn nên đi khám ngay nếu có những biểu hiện nêu trên. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sỹ, bạn cũng nên thực hành tự chăm sóc vùng kín tại nhà, bao gồm:

- Mặc quần lót cotton rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Không mặc quần lót khi ngủ.

- Không thụt rửa âm đạo. Chỉ vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần tự nhiên như cúc la mã, lô hội, nước hoa hồng.

- Tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân có mùi thơm nhân tạo.

- Rửa sạch và lau khô âm đạo sau khi đi tiểu.

Do vấn đề ngoài da

Nếu âm hộ hoặc vùng da bên ngoài được lông mu bao phủ bị ngứa và bỏng rát, rất có thể là do một số vấn đề da liễu. Eczema và bệnh vẩy nến có thể làm cho da bị ngứa, và một số vết trầy xước hoặc chấn thương ngoài da cũng có thể dẫn đến cảm giác bỏng rát vùng kín.

Lúc này, bạn nên đi khám da liễu để tìm ra biện pháp khắc phục tốt nhất.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa