Xạ trị ung thư phổi gây ra những tác dụng phụ nào?

Quá trình xạ trị ung thư phổi gây ra một số tác động tiêu cực với người bệnh

Bệnh u phổi có chữa được không?

Kéo dài tuổi thọ cho người bị ung thư phổi giai đoạn cuối

Nên và không nên ăn gì để phòng ngừa ung thư phổi?

Ung thư phổi có phải do di truyền không, phòng ngừa thế nào?

Xạ trị ung thư phổi là gì?

ung thư phổi là bệnh lý hình thành khi các tế bào ác tính phát triển và tăng sinh vô độ, không kiểm soát trong mô phổi. Dần dần, chúng trở thành khối u và có khả năng xâm lấn vào các bộ phận khác nếu không được điều trị kịp thời.

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư phổi nhưng chủ yếu vẫn là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Trong đó, xạ trị là một trong những cách điều trị ung thư phổi tiên tiến, giúp loại bỏ tế bào ác tính bằng việc chiếu các tia bức xạ mang năng lượng cao (tia gamma, tia proton) vào khối u.

Khối u ở phổi có thể xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác

Xạ trị ung thư phổi thường được chỉ định cho người bệnh ở giai đoạn đầu, khi khối u chưa xâm lấn và di căn đến nhiều bộ phận trên cơ thể. Ngoài ra, xạ trị còn có thể được kết hợp với các biện pháp khác như phẫu thuật để loại bỏ khối u, giảm những đau đớn khó chịu cho người bệnh.

Có 2 phương pháp xạ trị ung thư phổi thường được sử dụng là:

- Xạ trị ung thư phổi bằng cách chiếu xạ từ bên ngoài xuyên quan lồng ngực người bệnh để tiêu diệt khối u.

- Xạ trị ung thư phổi bằng cách đặt trực tiếp vào khối u hoặc sử dụng ống thông từ bên ngoài nhằm đưa các chất phóng xạ đến khối u.

Tác dụng phụ khi xạ trị ung thư phổi

Mô hình minh họa thiết bị xạ trị ung thư phổi

Bất cứ phương pháp điều trị ung thư phổi hiện đại nào cũng đều có tác dụng phụ. Tùy theo tình trạng sức khỏe và vị trí khối u, người bệnh có thể phải xạ trị tại lồng ngực hoặc bụng. Khi đó, việc xạ trị có thể gây ra những tác dụng phụ sau:

Xạ trị vùng ngực

- Biến chứng tim: Chiếu xạ đến phần giữa của ngực có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Liều xạ trị càng cao, vùng chiếu càng rộng thì nguy cơ này càng tăng lên. Bức xạ cũng có thể gây ra xơ vữa động mạch, tổn thương van tim hoặc nhịp tim không đều.

- Viêm phổi phóng xạ: Biến chứng này có thể xảy ra khoảng 3 - 6 tháng sau khi bắt đầu xạ trị. Những người mắc các bệnh phổi khác sẽ dễ mắc biến chứng này hơn.

- Loét họng, khó nuốt, ăn không ngon miệng.

- Ho, thở ngắn.

Xạ trị vùng bụng

Xạ trị ở vùng bụng ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa

Nếu chiếu tia xạ đến vùng bụng hoặc một phần của bụng, bạn có thể gặp tác dụng phụ như: Buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón. Khi đó, kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu này.

Trong quá trình xạ trị ung thư phổi, người bệnh cần bỏ các phụ kiện bằng kim loại vì chúng sẽ làm hấp thu nhiều tia xạ hơn. Nếu các tác dụng phụ do quá trình xạ trị ung thư phổi kéo dài không dứt, người mắc nên trao đổi với bác sĩ, đồng thời sử dụng đúng và đủ thuốc điều trị, ăn uống đủ chất để cơ thể không bị mệt mỏi, có sức khỏe chiến đấu với bệnh tật.

Nâng cao hiệu quả và giảm nhẹ tác dụng phụ cho người xạ trị ung thư phổi bằng sản phẩm thảo dược

Có thể thấy, các phương pháp hiện đại ngày nay, bao gồm cả xạ trị ung thư phổi tuy đã có nhiều tiến bộ song vẫn gây không ít tác dụng phụ khiến người bệnh mệt mỏi, thậm chí không đủ sức khỏe để đáp ứng điều trị. Do vậy, các chuyên gia khuyên người bị ung thư phổi bên cạnh việc chú ý đến chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng nên tìm đến giải pháp giúp tăng cường chức năng phổi, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và giảm nhẹ các triệu chứng bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu như sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp của soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc và chiết xuất thyme - cỏ xạ hương). Trong đó, lunasin là hoạt chất được phát hiện vào năm 1996 - thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế.

Đây là thành quả của công trình nghiên cứu về tác dụng dinh dưỡng của protein đậu tương (tại phòng thí nghiệm của TS. Lumen’s – Đại học California, Berkeley) do bác sỹ Alfredo Galvez thực hiện. Kể từ đó, lunasin được các nhà khoa học thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khắp nơi trên thế giới.

Đặc biệt, vào cuối năm 2019, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”. Tại đây, các chuyên gia chỉ ra kết quả nghiên cứu cho thấy: Lunasin là hoạt chất sinh học tự nhiên dùng đường uống mà có tác dụng ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào khối u (hiện nay chỉ phương pháp hóa trị mới có tác dụng này và phải thực hiện qua đường tiêm truyền, không có phương pháp nào dùng đường uống như lunasin). Lunasin không bị phá hủy bởi các enzyme và có thể hấp thu qua đường tiêu hóa, giúp người bệnh có thể dùng tại nhà rất tiện lợi, không phải vào viện.

Sử dụng hoạt chất lunasin là phương pháp mang đến rất nhiều ưu điểm nổi trội. Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm các thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ triệu chứng ho, đờm, khó thở. Cụ thể: Cao khổ sâm bắc hỗ trợ chống khối u; Chiết xuất thyme - cỏ xạ hương hỗ trợ chống viêm, thúc đẩy khả năng sống của tế bào; Cao hoàng kỳ giúp hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch;… Phương pháp này có chi phí phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người.

Có thể nói, sản phẩm thảo dược là lựa chọn hữu hiệu cho người bị ung thư phổi tế bào nhỏ trước, trong, sau khi thực hiện các phương pháp hiện đại và phòng ngừa mắc bệnh ở những đối tượng có nguy cơ cao như người thường xuyên hút thuốc lá, làm việc trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử ung thư,...

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa ung thư phổi, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo. Bởi đây là sản phẩm chứa thành phần đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng, được hàng triệu người sử dụng cho hiệu quả tốt, sản xuất - phân phối bởi công ty uy tín, chuyên gia đầu ngành đánh giá cao trong các hội thảo và đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Nhằm tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tumolung triển khai chương trình “Mua 6 tặng 1”, tiết kiệm lên đến 16%. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.
ĐT tổng đài miễn cước: 18006302, hotline (ZALO/VIBER): 0916.751.651/ 0916.767.653.
Website: https://tumolung.com
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.
GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư