Xét nghiệm chẩn đoán vô sinh nữ và các phương pháp điều trị

Xét nghiệm rụng trứng đo mức độ hormone cho thấy sự rụng trứng

Tuần lễ khám miễn phí cho bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn

DHEA: Tăng khả năng mang thai, giảm nguy cơ sảy thai

Vitamin Mặt trời quan trọng với sức khỏe sinh sản thế nào?

Bị vô sinh hiếm muộn: Hãy ăn sầu riêng!

Những xét nghiệm đánh giá vô sinh hiếm muộn

1. Xét nghiệm rụng trứng 

Xét nghiệm này đo mức độ hormone cho thấy sự rụng trứng. Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng có bán sẵn tại các hiệu thuốc, có thể phát hiện sự tăng đột biến của Luteinising Hormone (LH) - trước khi trứng rụng. 

Xét nghiệm máu được thiện hiện để kiểm tra mức độ hormone progesterone xuất hiện sau khi rụng trứng. Các hormone khác như prolactin cũng có thể được kiểm tra.

2. Chụp X-quang buồng tử cung và vòi trứng 

Một loại thuốc nhuộm đặc biệt hoặc nước muối và không khí được bơm vào cổ tử cung, đi qua các ống dẫn trứng. Hình ảnh thu được có thể cho thấy những bất thường hoặc tắc nghẽn trong tử cung, ống dẫn trứng. 

Chụp X-quang buồng tử cung và vòi trứng để tìm kiếm tắc nghẽn trong hệ thống sinh sản

3. Nội soi

Khi cần xác nhận thêm những bất thường ở cơ quan sinh sản, bác sỹ sẽ thực hiện nội soi. Một ống quang mỏng được truyền vào các cơ quan thông qua một vết mổ nhỏ, giúp nhìn rõ những gì bên trong. Nó có thể phát hiện tắc nghẽn hoặc bất thường trong ống dẫn trứng hoặc sẹo do lạc nội mạc tử cung

Phẫu thuật nội soi được thực hiện để xác định những bất thường ở hệ sinh sản

Điều trị vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ 

Quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, nguyên nhân, khả năng và thời gian bị vô sinh. Mục tiêu của các phương pháp điều trị sẽ là khôi phục khả năng sinh sản hoặc giúp bạn thụ thai thông qua một số thủ tục phức tạp. 

- Ở những phụ nữ bị vô sinh do rối loạn rụng trứng, thuốc sinh sản có thể được kê toa để kích thích hoặc điều chỉnh chu kỳ rụng trứng. Các loại thuốc này hoạt động tương tự như các hormone tự nhiên như hormone Luteinizing (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH) để kích hoạt rụng trứng. Các loại thuốc cũng có thể được sử dụng cho những phụ nữ lớn tuổi, để giúp tăng số lượng và chất lượng trứng.

- Phẫu thuật nội soi được áp dụng để loại bỏ hoặc điều chỉnh những bất thường trong cơ quan sinh sản và tăng cơ hội thụ thai. Phẫu thuật có thể loại bỏ u xơ hoặc polyp nội mạc tử cung gây cản trở việc thụ thai. 

- Sự tắc nghẽn trong ống dẫn trứng có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật ống dẫn trứng để cải thiện khả năng sinh sản. 

- Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn phổ biến. Bác sỹ sẽ bơm hàng triệu tinh trùng khỏe mạnh vào tử cung trong thời gian rụng trứng. 

- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp điều trị vô sinh phổ biến khác. Trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Phôi sau đó được đưa vào tử cung. Một số phôi cũng có thể được cấp đông, tích trữ để sử dụng sau đó. 

- Nếu chất lượng trứng của người phụ nữ có vấn đề, có thể sử dụng trứng của người hiến tặng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa