Chủ động tầm soát và dự phòng xơ vữa động mạch

Nhiều phương pháp hiện đại giúp xác định sớm tình trạng xơ vữa động mạch

Lợi ích của tập thể dục với người bệnh xơ vữa động mạch vành

Chớ coi thường dấu hiệu thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành

Đề phòng cơn đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành

Nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ sau tuổi 45 do mỡ máu tăng cao

Những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là hiện tượng xơ hóa thành mạch máu do sự lắng đọng của những thành phần trong máu như cholesterol, calci, fibrin (một chất có tác dụng đông máu). Trong những năm gần đây, bệnh xơ vữa động mạch không chỉ gây nguy hiểm với người cao tuổi mà còn tấn công người ở độ tuổi trung niên. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa gồm: Rối loạn chuyển hóa lipid (mỡ máu cao), tăng huyết áp, rối loạn đông máu, đái tháo đường…

Xơ vữa động mạch không gây biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn sớm. Những triệu chứng cụ thể chỉ xảy ra khi mảng xơ vữa ngày càng dày lên, làm hẹp thành mạch, cản trở dòng máu lưu thông. Ví dụ, mảng xơ vữa ở động mạch cảnh có thể gây thiếu máu lên não, khiến người bệnh chóng mặt, đau đầu, nguy hiểm hơn là đột quỵ não.

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như nghiện thuốc lá, lười vận động cũng có thể khiến xơ vữa động mạch trầm trọng hơn. Nếu có những đặc điểm trên, bạn cần khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và dự phòng xơ vữa động mạch.

Chẩn đoán xơ vữa động mạch

Nhờ sự phát triển của y học, lĩnh vực tim mạch dự phòng có nhiều biện pháp giúp khảo sát tình trạng xơ vữa động mạch, giúp người bệnh có hướng điều trị tích cực. Việc lựa chọn phương pháp khảo sát tùy thuộc vào chỉ định của bác sỹ và thể trạng của người bệnh. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến nhất trong chẩn đoán xơ vữa động mạch:

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu phát hiện chỉ số cholesterol và đường huyết trong máu là căn cứ đầu tiên để xác định các nguy cơ xơ vữa động mạch. Bác sỹ sẽ thông báo cho người bệnh nhịn ăn trước khi thực hiện các xét nghiệm này.

Xơ vữa động mạch vành

Hình ảnh mô phỏng quy trình test điện tâm đồ gắng sức

Động mạch vành có nhiệm vụ cung cấp máu giàu oxy nuôi cơ tim. Nếu mảng xơ vữa làm hẹp hoặc tắc nghẽn lòng động mạch, người bệnh có thể gặp triệu chứng đau thắt ngực.

Bác sỹ có thể chỉ định người bệnh thực hiện nghiệm pháp gắng sức (điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim gắng sức) giúp đánh giá sức khỏe và chức năng cung cấp máu qua các động mạch vành.

Ngoài ra, biện pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ tim cũng giúp đánh giá các tổn thương xơ vữa trong quá trình chẩn đoán bệnh động mạch vành.

Xơ vữa động mạch cảnh

Động mạch cảnh cung cấp máu cho các cơ quan trong hộp sọ và vùng đầu. Đối tượng có nguy cơ tai biến mạch máu não cao cần kiểm tra động mạch cảnh định kỳ bằng các phương pháp như: Siêu âm động mạch cảnh, chụp mạch máu cộng hưởng từ, chụp cắt lớp… để khảo sát mảng xơ vữa.

Xơ vữa động mạch ngoại biên

Đo chỉ số huyết áp cổ chân - cánh tay giúp đánh giá tình trạng xơ vữa động mạch ngoại biên

Khi mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu tới các chi, người bệnh có thể gặp triệu chứng tê bì chân tay, đau cách hồi, thậm chí hoại tử chi. Bác sỹ có thể chỉ định phương pháp đo chỉ số huyết áp cổ chân – cánh tay giúp đánh giá sự lưu chuyển của dòng máu trong động mạch. Ngoài ra, các kỹ thuật siêu âm Doppler động mạch chi, cộng hưởng từ động mạch cũng hỗ trợ khảo sát tình trạng xơ vữa động mạch.

Nếu được chẩn đoán xơ vữa động mạch, người bệnh nên bình tĩnh trao đổi với bác sỹ về các biện pháp can thiệp, điều trị cần thiết. Bên cạnh việc kiểm soát yếu tố nguy cơ (huyết áp, mỡ máu, đường huyết), bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh và tập thể dục ở cường độ phù hợp. Người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hoa hòe và đan sâm là dược liệu được Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng hỗ trợ giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức kết hợp hoa hòe, đan sâm với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men đã được chứng minh hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Vì thế, đây là lựa chọn sáng suốt giúp đối tượng có nguy cơ cao phòng ngừa xơ vữa mạch máu ngay từ sớm.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).



CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch