Xơ vữa động mạch ở người bệnh mỡ máu cao

Người bị mỡ máu cao thường có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch

Người bị xơ vữa động mạch nên kiêng ăn gì?

Xơ vữa, hẹp mạch vành 50% có nặng không, cần phẫu thuật chưa?

Quá nhiều sắt trong cơ thể gây cục máu đông?

Hải sâm: Phòng ngừa ung thư, ngăn chặn xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch nguy hiểm thế nào?

Xơ vữa động mạch là tình trạng các mảng bám tích tụ trong lòng động mạch. Các mảng bám này thường được tạo thành từ cholesterol, chất béo, các chất thải từ tế bào, calci và fibrin (một chất đông máu trong máu).

Khi mảng bám tích tụ, thành mạch máu dày lên và có thể thu hẹp lòng động mạch, từ đó làm giảm lưu lượng máu lưu thông qua đoạn mạch này. Điều này có thể làm giảm lượng oxy và các dưỡng chất khác đến nuôi cơ thể.

Vị trí mảng bám, loại động mạch bị ảnh hưởng có thể thay đổi ở từng người. Mảng xơ vữa động mạch cũng có thể chặn một phần hoặc toàn bộ dòng máu qua động mạch ở tim, não, chân, tay… gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Xơ vữa động mạch, mỡ máu cao đều có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

- Bệnh mạch vành (mảng bám trong lòng động mạch trong tim hoặc dẫn đến tim). Nếu động mạch cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn, bạn sẽ có nguy cơ bị đau tim.

- Nếu động mạch cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn, bạn sẽ có nguy cơ bị đột quỵ.

- Đau thắt ngực (cơn đau do giảm lưu lượng máu đến cơ tim).

- Bệnh động mạch cảnh (mảng bám trong động mạch cổ cung cấp máu cho não).

- Bệnh động mạch ngoại biên (mảng bám trong động mạch tứ chi, đặc biệt là chân). Một động mạch cung cấp oxy đến tứ chi (thường là chân) bị tắc nghẽn có thể dẫn đến hoại tử hoặc chết mô.

- Bệnh thận mạn tính.

Bản thân mảng xơ vữa đã có thể gây ra nếu một mảnh của mảng bám vỡ ra, trôi theo dòng máu cho tới khi bị tắc nghẽn lại. Trường hợp thứ hai, mảng xơ vữa có thể làm hẹp động mạch, dễ dẫn tới hình thành cục máu đông (huyết khối) và dính vào thành trong của mạch máu. Trong cả 2 trường hợp này, xơ vữa động mạch đều có thể gây tắc nghẽn, gián đoạn lưu thông máu.

Người bị mỡ máu cao sẽ có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch

Nhiều nhà khoa học cho rằng mảng xơ vữa động mạch có thể bắt đầu hình thành khi nội mạc (lớp lót bên trong lòng động mạch) bị tổn thương. Theo đó, một trong những nguyên nhân chính có thể gây ra những tổn thương này là tình trạng mỡ máu cao (hay nồng độ cao cholesterol và chất béo trung tính trong máu).

Như đã đề cập ở trên, các mảng xơ vữa động mạch có thành phần chính là cholesterol và chất béo. Trong đó, cholesterol “xấu” LDL là nguyên liệu thô của các mảng xơ vữa. Một khi đã có tổn thương trong lòng động mạch, cholesterol “xấu” LDL sẽ dần tích tụ tại vùng bị tổn thương này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỡ máu cao có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đau tim, đột quỵ… Do đó, để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm, người bị xơ vữa động mạch kèm mỡ máu cao nên chủ động tìm cách giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Cụ thể, bạn sẽ cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo hơn, đồng thời chuyển sang ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, thay đổi lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá… cũng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol một cách hiệu quả hơn.

Nếu thay đổi lối sống cũng không mang lại hiệu quả giảm mỡ máu, các bác sỹ sẽ phải cân nhắc cho bạn dùng thuốc giảm cholesterol như statin.

Người bị xơ vữa động mạch cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Vi Bùi H+ (Theo Heart.org/Nhsinform)

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch.

Sản phẩm của dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

Cách dùng:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP

Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch