Cách xử trí nhịp nhanh thất và ngăn ngừa tái phát?

Xử trí nhịp nhanh thất cần thực hiện tại nhà và ở bệnh viện

Nhịp xoang không đều là bệnh gì, nguy hiểm không?

Tim đập nhanh, lo lắng, khó chịu nhưng khám không ra bệnh phải làm sao?

Tim đập nhanh 110 nhịp/phút gây khó thở, choáng váng có phải bệnh tim?

Nhịp nhanh nhĩ đa ổ là gì, triệu chứng và điều trị thế nào?

Nhìn chung, các cách xử trí nhịp nhanh thất bao gồm cắt cơn nhịp nhanh tạm thời tại nhà và các biện pháp điều trị lâu dài giúp phòng ngừa cơn nhịp nhanh tái phát.

Cách xử trí nhanh nhịp nhanh thất tại nhà

Cơn nhịp nhanh thất có thể mang tới cảm giác đánh trống ngực, khiến người bệnh thấy mệt mỏi, chóng mặt, khó chịu ở ngực. Bạn có thể thử xử trí nhịp nhanh thất tại nhà bằng cách thực hiện một số điều sau:

- Sử dụng thuốc chống loạn nhịp đã được bác sỹ chỉ định trước đó.

- Rửa mặt bằng nước lạnh: Bạn có thể rửa mặt hoặc đắp khăn lạnh lên trán, mặt và cổ. Điều này có thể kích thích dây thần kinh phế vị, từ đó tác động tới nút xoang và thiết lập lại nhịp tim bình thường.

- Cố gắng thư giãn: Thư giãn bằng cách hít thở sâu, ngồi thiền… có thể giúp giảm nhịp tim, ngăn chặn quá trình sản sinh ra các hormone căng thẳng (như adrenaline và catecholamine) có thể góp phần gây nhịp nhanh thất.

Các biện pháp ngăn chặn cơn nhịp nhanh thất

Trường hợp nhịp nhanh thất dai dẳng (kéo dài trên 30 giây) có thể gây nguy hiểm vì tâm thất không được bơm đủ máu như bình thường. Điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hạ huyết áp, suy tim, rung thất - một dạng ngừng tim đột ngột. Do đó, bạn nên nhanh chóng đi khám để được xử trí kịp thời.

Sốc điện là biện pháp thường được áp dụng để điều trị nhịp nhanh thất

Cấp cứu xử trí cơn nhịp nhanh thất tại bệnh viện

Các bác sỹ có thể phải tiến hành sốc điện chuyển nhịp để phục hồi nhịp tim bình thường cho người bệnh, đặc biệt trong trường hợp huyết áp đã hạ xuống quá thấp.

Những người bị nhịp nhanh thất dai dẳng nhưng không có triệu chứng cũng có thể được điều trị bằng sốc điện chuyển nhịp hoặc truyền thuốc qua đường tĩnh mạch.

Phương pháp sốc điện chuyển nhịp có thể gây đau đớn, do đó người bệnh thường phải được dùng thuốc an thần trước khi sốc điện. Tuy nhiên, phương pháp này hầu như luôn có hiệu quả và ít khi mang tới tác dụng phụ.

Việc dùng thuốc thường không gây khó chịu, nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ, hiệu quả ổn định nhịp tim cũng thấp hơn. Một số loại thuốc điều trị nhịp nhanh thất có thể kể đến như amiodarone, lidocaine và procainamide.

Kiểm soát nhịp nhanh thất về lâu dài

Người bị nhịp nhanh thất có thể phải dùng thuốc để kiểm soát bệnh về lâu dài

Mục tiêu điều trị nhịp nhanh thất dài hạn là ngăn ngừa cơn nhịp nhanh, tránh đột tử. Do đó, người bệnh nhịp nhanh thất sẽ được chỉ định thuốc điều trị của bác sỹ. Nếu còn mắc các bệnh tim mạch khác làm tim bơm máu kém hiệu quả, bạn có thể được tư vấn cấy máy khử rung tim - một thiết bị nhỏ có thể phát hiện rối loạn nhịp tim và tạo ra các cơn sốc điện giúp lấy lại nhịp tim bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc phương pháp đốt điện, phẫu thuật tim mở… để điều trị nhịp nhanh thất dai dẳng.

Cách ngăn ngừa nhịp nhanh thất tái phát

Tránh các yếu tố kích hoạt nhịp tim nhanh

Người bị nhịp nhanh thất nên chú ý tránh các yếu tố có thể gây rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh như trà, cà phê, nước có gas… Caffeine trong các loại đồ uống này là chất kích thích có thể ảnh hưởng xấu tới nhịp tim. Bạn cũng nên tránh các loại đồ ngọt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau cũng có thể chứa các chất kích thích như caffeine. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Duy trì lối sống lành mạnh

Người bị nhịp nhanh thất nên duy trì lối sống lành mạnh để củng cố sức khỏe trái tim. Theo đó, bạn nên chú ý có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, đồng thời thực hiện tốt các lời khuyên sau:

- Kiểm soát căng thẳng.

- Kiểm soát huyết áp.

- Kiểm soát nồng độ mỡ máu.

- Từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá.

Sử dụng thêm sản phẩm thảo dược để ổn định nhịp tim

Khổ sâm được ví như “linh dược phục hồi nhịp tim” bởi thảo dược này có tác dụng ổn định nhịp tim, chống loạn nhịp tim nhờ ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, ngăn ngừa các cơn nhịp tim nhanh đột ngột. Hiện nay, khổ sâm được phối hợp với nhiều thảo dược khác trong sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim, giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi và phòng suy tim do rối loạn nhịp.

Đừng quá lo lắng về nhịp nhanh thất

Căng thẳng, lo lắng có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Do đó, người bị nhịp nhanh thất nên cố gắng duy trì suy nghĩ lạc quan, tích cực để ổn định nhịp tim tốt hơn, ngăn ngừa nhịp nhanh thất tái phát.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch