10 sai lầm thường gặp khi bổ sung vitamin tổng hợp

Dùng vitamin tổng hợp là cách đơn giản và hiệu quả để bổ sung những dưỡng chất cần thiết

Ăn theo chế độ ăn Keto có cần bổ sung vitamin tổng hợp?

Vì sao bạn nên bổ sung vitamin tổng hợp?

Trẻ nhỏ có cần bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày?

Những ai nên bổ sung vitamin tổng hợp?

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp tất cả các dưỡng chất cần thiết

Mặc dù có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Tuy vậy, theo cuộc điều tra lớn của Mỹ, rất ít người đáp ứng đủ lượng vi chất dinh dưỡng chỉ nhờ thực phẩm ăn uống mỗi ngày. 

Một nghiên cứu trên hơn 10.000 người Mỹ trưởng thành được công bố trên Tạp chí The Family of Family P,  đã so sánh sự thiếu hụt dinh dưỡng ở những người bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày với những người khác. Kết quả cho thấy những người không dùng các sản phẩm bổ sung có khả năng thiếu vitamin D cao gấp 24 lần, thiếu vitamin E gấp 8 lần và đa số đều bị thiếu vitamin A, C, K... so với những người có bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày.

Một nghiên cứu lớn khác cho thấy những người dùng vitamin tổng hợp ít nhất 21 ngày mỗi tháng hầu như không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết.

Rất ít người có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống

Bạn chỉ cần uống vitamin tổng hợp nếu cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng 

Trên thực tế thì bạn nên uống vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc hầu hết các ngày trong tháng. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu tham khảo hơn 5.000 người dùng vitamin tổng hợp thì chỉ có 1% dùng vitamin tổng hợp ít nhất 21 ngày mỗi tháng. 

Bạn không cần ăn đầy đủ vì đã uống vitamin tổng hợp

Các vitamin hòa tan trong nước như vitamin B và vitamin C có thể được cơ thể hấp thu dễ dàng. Tuy nhiên, với các loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K cần được uống cùng với một số loại thực phẩm chứa chất béo để được hấp thu đúng cách. Ngoài ra, uống vitamin tổng hợp khi đói có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa

Nếu quên uống vitamin tổng hợp, bạn nên tăng gấp đôi liều vào ngày hôm sau

Cơ thể con người không thể lưu trữ vitamin C, kẽm... Nếu bạn sử dụng chúng với liều gấp đôi thì dễ bị dư thừa vitamin và khoáng chất đó.

Không nên tăng liều vitamin tổng hợp nếu hôm trước bạn quên uống

Bạn nên bắt đầu dùng vitamin tổng hợp khi biết có thai

Bạn không nên đợi đến khi có thai mới bổ sung vitamin tổng hợp. Thiếu acid folic có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh trong não và cột sống của thai nhi. Dị tật ống thần kinh thường phát triển trong tháng đầu tiên của thai kỳ trước khi phụ nữ biết mình có thai. Bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản cũng nên uống bổ sung 400mgr acid folic mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh nếu cô ấy có ý định mang thai. Khi mang thai, phụ nữ nên bổ sung 600mgr mỗi ngày để giúp em bé luôn khỏe mạnh. 

Bạn không nên uống vitamin tổng hợp quá nhiều nếu đang uống thuốc

Có nhiều cảnh báo đáng sợ về việc kết hợp các chất bổ sung với thuốc. Tuy nhiên, theo thông tin từ Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, bổ sung vitamin và khoáng chất hàng ngày thường không ảnh hưởng đến việc dùng thuốc, ngoại trừ một số loại thuốc.

Nếu bạn dùng warfarin để làm loãng máu, vitamin K sẽ làm giảm hiệu quả của nó. Nếu bạn đang dùng vitamin tổng hợp thì nên thông báo với bác sỹ để được điều chỉnh liều thuốc hoặc chỉ định cho bạn dùng loại vitamin tổng hợp không chứa vitamin K.

Một số loại thuốc có thể tương tác với vitamin tổng hợp

Nớc tiểu chuyển màu khi dùng vitamin tổng hợp là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe

Vitamin B (riboflavin) biến nước tiểu thành màu vàng hoặc màu cam khi bài tiết lượng mà cơ thể không thể sử dụng. Đây là hiện tượng bình thường và bạn không cần quá lo lắng. Nếu muốn nước tiểu không đổi màu thì hãy uống nhiều nước hơn. 

Tất cả các vitamin tổng hợp về cơ bản là giống nhau

Số lượng chất dinh dưỡng trong vitamin tổng hợp có thể thay đổi từ ít đến nhiều. Tuy nhiên số lượng các chất dinh dưỡng trong một loại vitamin không quyết định nó tốt hay không. Ví dụ chỉ có 10% người Mỹ trưởng thành nhận đủ choline (dưỡng chất cần thiết cho não và hệ thần kinh) nhưng chỉ có một số vitamin tổng hợp có chứa chất này. 

Ngoài ra, một số sản phẩm được điều chế cho phụ nữ hoặc nam giới ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Nguyên nhân là do một số chất bổ sung có thể gây độc ở liều cao.

Dùng vitamin tổng hợp hết hạn không ảnh hưởng gì

Các sản phẩm vitamin tổng hợp có ngày hết hạn vì hiệu lực của chúng có thể giảm theo thời gian. Tốt nhất trước khi sử dụng vitamin tổng hợp bạn nên xem hạn sử dụng. 

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng