6 yếu tố bạn nên chú ý khi tìm chọn sản phẩm chống lão hóa da

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để tiến tới mục tiêu lão hóa lành mạnh

Các nhà khoa học tìm thấy protein mới giúp chống lão hóa da

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Stress oxy hóa là gì, có tác động thế nào tới làn da?

5 lợi ích của chùm ngây cho làn da

Dưới đây là 6 yếu tố bạn nên chú ý khi tìm chọn sản phẩm chống lão hóa da:

Chỉ số SPF

Chỉ số SPF là định mức đo lường khả năng chống lại tia UVB, thường được dùng trong kem chống nắng.

Việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời đặc biệt quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Mặc dù ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể, nhưng việc thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím có thể gây hại cho làn da. Điều này ảnh hưởng tới tất cả mọi người, không phụ thuộc vào tuổi tác hay màu da. Do đó, một trong những cách để lão hóa lành mạnh là bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời có thể gây tổn thương da, làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bác sỹ Marisa Garshick (người Mỹ) cho biết: “Dùng kem chống nắng là biện pháp quan trọng nhất giúp chống lão hóa da, giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như hình thành vết nám, nếp nhăn, ngăn chặn tình trạng collagen bị phá vỡ do tiếp xúc với tia cực tím trong ánh mặt trời”.

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên

Theo Học viện Da liễu (Mỹ), kem chống nắng cần có khả năng bảo vệ phổ rộng (giúp chống lại cả tia UVA và UVB), với chỉ số SPF từ 30 trở lên và có khả năng chống nước. Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài, ngay cả trong những ngày âm u, nhiều mây. Nguyên nhân là bởi 80% tia UV vẫn có thể xuyên qua các đám mây và tác động xấu tới làn da.

Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn cần tránh các loại kem chống nắng với những thành phần hóa học như oxybenzone, octinoxate, octisalate, octocrylene, homosalate và avobenzone. Những hợp chất này chưa được kiểm nghiệm đầy đủ về tính an toàn đối với người, đồng thời chúng cũng có khả năng gây hại cho môi trường biển, các động vật hoang dã.

Thay vào đó, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chứa thành phần kẽm, phù hợp với cả những người có làn da nhạy cảm. Kẽm có thể ngăn chặn các tia UV làm tổn hại tới các tế bào da.

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa như vitamin C giúp bảo vệ da, chống lão hóa hiệu quả

Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, giảm stress oxy hóa, chống viêm và bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV. Do đó, các chuyên gia khuyến khích sử dụng serum có chứa các chất chống oxy hóa để chăm sóc da mỗi sáng.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa phổ biến vì chúng có thể giúp sản sinh collagen trong da, ổn định collagen, ngăn ngừa tình trạng nám da. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm các sản phẩm chăm sóc da có các chất chống oxy hóa khác như astaxanthin, CoQ10 và vitamin E để ngăn ngừa sự hình thành các vết nám, nếp nhăn, vết chân chim… trên da.

Retinoid và bakuchiol

Retinoid là các dẫn xuất của vitamin A, có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa lành mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, retinoid có thể giúp giảm các vết nám, nếp nhăn và vết chân chim trên da. Nguyên nhân là bởi retinoid làm tăng khả năng sản sinh tế bào, tẩy tế bào chết, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông và giúp chống lại tình trạng mụn trứng cá.

Nếu không tìm được các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinoid, bạn cũng có thể thay thế bằng chiết xuất bakuchiol. Đây là hoạt chất có nhiều trong lá và hạt cây phá cố chỉ (Psoralea corylifolia). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bakuchiol có tác dụng chống lão hóa tương tự như retinol, thậm chí ít gây kích ứng hơn.

Peptide

Peptide là các acid amin mạch ngắn, có vai trò xây dựng cấu trúc collagen, elastin và keratin, giúp giữ cho làn da săn chắc, mịn màng hơn. Do đó, bên cạnh việc thoa collagen trực tiếp lên da để dưỡng ẩm, bạn có thể tìm các sản phẩm chăm sóc da có peptide để thúc đẩy sản sinh collagen tự nhiên trong da, giúp dưỡng da từ bên trong.

AHA

AHA (alpha hydroxy acid) và BHA (beta hydroxy acid) đều có tác dụng tẩy da chết, giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da. Ngoài ra, AHA và BHA cũng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới, cho phép các sản phẩm chăm sóc da thấm sâu hơn vào da, tăng khả năng dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, AHA dường như có hiệu quả hơn trong việc chăm sóc da cho người trưởng thành, trong khi BHA lại hiệu quả với những người trẻ, người dễ bị mụn.

Thêm vào đó, AHA có thể kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp loại bỏ tế bào da chết, làm sáng da. Do đó, những người trưởng thành có da dầu nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa AHA để cải thiện kết cấu, tông màu da.

Acid hyaluronic

Acid hyaluronic là dưỡng chất giúp giữ nước, dưỡng ẩm cho da, từ đó giúp làn da trở nên căng mọng, làm giảm nếp nhăn trên da. Tương tự như collagen, lượng acid hyaluronic tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm dần khi bạn già đi. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa acid hyaluronic để cải thiện làn da, giúp lão hóa da lành mạnh.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng