Dầu cá omega-3 có thể giúp cải thiện sự chú ý ở trẻ ADHD

Trẻ bị thiếu omega-3 thường có những biểu hiện như da khô và có vảy, chàm, khô mắt…

Dầu cá tốt cho sức khỏe như thế nào?

Bà bầu bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ sinh non

Bổ sung vitamin D và omega-3 có lợi ích gì không?

Ăn quá nhiều omega-6 khi mang thai có gây hại?

Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những trẻ bị thiếu omega-3 có nhiều khả năng mắc ADHD mức độ nặng hơn.

ADHD (Hội chứng tăng động giảm chú ý - Attention Deficit Hyperactivity Disorder) là sự rối loạn chức năng hoạt động, hiếu động thái quá và giảm khả năng tập trung chú ý thường thấy ở trẻ nhỏ.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã quan sát trên 92 trẻ mắc ADHD ở độ tuổi 6 - 18, được tiêu thụ liều cao acid béo omega-3 EPA (acid eicosapentaenoic) hoặc giả dược trong 12 tuần.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những trẻ có nồng độ EPA trong máu thấp nhất cho thấy sự cải thiện về khả năng chú ý và tập trung sau khi bổ sung omega-3. Tuy nhiên, điều này không xảy ra ở những trẻ có EPA trong máu ở mức bình thường hoặc cao. Ngoài ra, đối với những trẻ có nồng độ EPA trong máu cao, bổ sung thêm omega-3 lại gây ra tác dụng không mong muốn là trẻ trở nên bốc đồng.

Tiến sỹ Jane Chang, một trong những người dẫn đầu nghiên cứu này và hiện đang công tác tại Viện Tâm thần học, Tâm lý học & Thần kinh học thuộc Đại học King, cho biết: “Bổ sung dầu cá có thể có lợi cho những trẻ bị mắc ADHD đi kèm với thiếu omega-3. Cha mẹ nên tham vấn các chuyên gia y tế trước khi bổ sung omega-3 cho trẻ nhỏ để hạn chế những tác động tiêu cực đối với một số trẻ nhất định”.

Giáo sư Carmine Pariante, một đồng nghiệp của Tiến sỹ Jane Chang, cũng nhấn mạnh: “Bổ sung omega-3 chỉ có tác dụng ở trẻ em có nồng độ EPA trong máu thấp hơn. Đối với những trẻ bị thiếu omega-3, uống dầu cá có thể là một cách hiệu quả nhằm bù đắp việc thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này”.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất