Bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo: Lợi ích và tác hại thế nào?

Nên cẩn trọng khi bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo

9 dưỡng chất nên bổ sung nếu bạn đang muốn có thai

Vitamin Mặt trời quan trọng với sức khỏe sinh sản thế nào?

Bổ sung ngay 5 dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất

Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý: Bổ sung vitamin, thảo dược có ích gì?

Vitamin dạng kẹo dẻo là gì? 

Vitamin dạng kẹo dẻo hay còn gọi là vitamin gummy, là vitamin dạng nhai có kết cấu và hương vị tương tự như kẹo dẻo, có nhiều màu sắc, hương vị và hình dạng. Vitamin dạng kẹo dẻo thường được làm từ gelatin, tinh bột ngô, nước, đường và thêm chất tạo màu. Hương vị phổ biến bao gồm chanh, quả mâm xôi, anh đào và cam.

Vitamin dạng kẹo dẻo có thể chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, hoặc chỉ một vài dưỡng chất chọn lọc như vitamin D và calci. 

Lợi ích của vitamin dạng kẹo dẻo 

Khi bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo, bạn có thể dễ dàng lựa chọn hương vị cũng như dưỡng chất mong muốn. Bổ sung vitamin phù hợp với những người ăn uống không đầy đủ, không cân bằng, hoặc khó hấp thụ dinh dưỡng hay có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao, đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người ăn chay, người cao tuổi

Vitamin dạng kẹo dẻo có nhiều màu sắc và hương vị

Vitamin dạng kẹo dẻo là một sự thay thế tiện lợi cho dạng viên, nang mềm hay siro. Nhiều người thích bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo vì hương vị của nó. Đây là một trong những lý do mà các bậc cha mẹ lựa chọn khi trẻ sợ uống thuốc. 

Tác hại của vitamin dạng kẹo dẻo 

Hương vị dấp dẫn của vitamin dạng kẹo dẻo thường đến từ đường, chất tạo ngọt nhân tạo hoặc màu thực phẩm. Ví dụ, một loại vitamin tổng hợp phổ biến cho trẻ có chứa 3 loại đường bổ sung khác nhau. Bổ sung quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, bệnh tim và sâu răng.

Do đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất, không nên bổ sung quá 9 thìa cà phê (37,5 gram) đường bổ sung mỗi ngày với nam giới, không quá 6 thìa cà phê (25 gram) mỗi ngày với phụ nữ và dưới 6 thìa cà phê mỗi ngày đối với trẻ em ở độ tuổi từ 2 - 18. 

Mặc dù lượng đường bổ sung trong vitamin dạng kẹo dẻo không phải là lớn, nhưng nó lại góp phần vào việc tiêu thụ quá nhiều đường - đặc biệt nếu bạn dùng nhiều hơn 1 loại vitamin dạng kẹo dẻo mỗi ngày và ăn các thực phẩm chứa nhiều đường khác. 

Để giảm lượng đường bổ sung trong vitamin dạng kẹo dẻo, một số nhà sản xuất có thể thêm đường ăn kiêng (sugar alcohols). Ngay cả khi một loại vitamin được dán nhãn là không đường (sugar-free), nó vẫn có thể chứa đường ăn kiêng. Tiêu thụ quá nhiều đường ăn kiêng có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi và các vấn đề về đường tiêu hóa ở một số người. 

Vì vitamin dạng kẹo dẻo rất dễ ăn nên có thể nguy hiểm với trẻ nhỏ

Vitamin dạng kẹo dẻo cũng có thể chứa chất tạo màu thực phẩm nhân tạo. Một số nghiên cứu cho thấy, chất tạo màu thực phẩm có thể gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ.

Vì vitamin dạng kẹo dẻo không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quản lý nên các dưỡng chất có trong chúng có thể không phù hợp với những gì ghi trên nhãn. Do đó, nếu muốn dùng vitamin dạng kẹo dẻo, bạn nên chọn sản phẩm của cơ sở sản xuất, phân phối hay nhập khẩu có uy tín. 

Vì vitamin dạng kẹo dẻo có hình dáng giống kẹo nên cũng có thể gây nguy hiểm với trẻ nhỏ, do nhầm tưởng là kẹo mà ăn quá nhiều, dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt, bổ sung quá nhiều vitamin A, D, E và K - những vitamin tan trong chất béo có thể nguy hiểm vì chúng được lưu trữ trong mỡ và mô cơ thể. Vì lý do này, tốt nhất là nên để những lọ vitamin dạng kẹo dẻo tránh xa tầm tay trẻ em.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng