Capsaicin là gì và chúng có những lợi ích gì đặc biệt?

Bạn có biết capsaicin là chất gây ra cảm giác cay nóng khi bạn ăn ớt?

5 loại gia vị nâng tầm món ăn, tốt cho sức khỏe

Ăn ớt ngăn chặn ung thư phổi di căn?

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Bạn đã biết cách ăn hạt dẻ cười để giảm cân?

Capsaicin là gì?

Capsaicin là một hợp chất có nhiều trong ớt (đặc biệt là ớt cayenne), giúp mang lại vị cay nóng cho loại gia vị này. Trên thực tế, capsaicin tập trung nhiều ở hạt ớt, khiến cho phần hạt mang tới vị cay nhiều hơn hẳn so với phần thịt của quả ớt.

Khi ăn các món cay, capsaicin có thể kích thích các thụ thể cảm nhận cảm giác đau ở lưỡi, từ đó gây ra cảm giác cay nóng đặc trưng. Một số người có thể nhạy cảm với capsaicin hơn so với những người khác. Điều này thường liên quan tới tần suất ăn cay do lưỡi có thể thích nghi dần với cảm giác đau theo thời gian.

Lợi ích của capsaicin

Hỗ trợ giảm cân

Lợi ích nổi trội nhất của capsaicin là giúp hỗ trợ giảm cân. Theo đó, hiệu quả giảm cân có thể phụ thuộc nhiều vào quá trình trao đổi chất, hay quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng để duy trì các hoạt động chức năng.

Bổ sung capsaicin có thể giúp đốt cháy chất béo, hỗ trợ giảm cân

Bổ sung capsaicin có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể, từ đó giảm cân hiệu quả hơn. Các nhà khoa học cho rằng, capsaicin làm được điều này bằng cách làm tăng mức tiêu thụ oxy, tăng thân nhiệt, từ dó làm tăng lượng calorie bị đốt cháy. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 80 người có chỉ số BMI (chỉ số được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể) cao cho thấy, bổ sung 6mg capsaicin/ngày có thể giúp giảm mỡ vùng bụng hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung capsaicin thường xuyên có thể thúc đẩy đốt cháy chất béo và đốt cháy calorie nhiều hơn so với mức calorie bạn tiêu thụ. Chưa kể, capsaicin còn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn cắt giảm lượng calorie tiêu thụ.

Giúp giảm viêm

Capsaicin có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, từ đó giúp chống lại các gốc tự do gây viêm trong cơ thể. Bổ sung capsaicin có thể giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như ung thư, rối loạn tự miễn, bệnh tim mạch

Giúp giảm đau

Capsaicin có thể kích thích các thụ thể cảm nhận cơn đau, do đó chúng có thể giúp làm giảm độ nhạy cảm của bạn với các cơn đau. Trên thực tế, có khá nhiều loại kem bôi giảm đau có chứa thành phần capsaicin.

Capsaicin có thể được dùng để giảm đau cho người bị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, người bệnh đái tháo đường bị biến chứng thần kinh ngoại biên… Tuy nhiên, bạn nên thử một lượng nhỏ kem bôi có chứa capsaicin lên mu bàn tay trước để xem mình có bị dị ứng với thành phần này hay không.

Một số tác dụng phụ của capsaicin

Có thể gây ra cảm giác nóng rát

Capsaicin có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, do đó chúng không thực sự phù hợp với những người hay bị ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản. Để giảm thiểu tác dụng không mong muốn này, bạn nên bổ sung capsaicin trước khi ăn.

Có thể khiến bạn thấy nóng trong người, làm tăng huyết áp

Capsaicin có thể làm tăng thân nhiệt, khiến bạn thấy nóng trong người. Ngoài ra, có khả năng bổ sung capsaicin cũng làm tăng huyết áp đôi chút. Do đó, nếu đang phải dùng thuốc để kiểm soát huyết áp, bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi có ý định bổ sung capsaicin.

Liều bổ sung capsaicin phù hợp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, liều bổ sung capsaicin phù hợp, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm là từ 2 - 6mg capsaicin/ngày. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu bổ sung capsaicin, bạn nên bổ sung từ liều thấp nhất để cơ thể có thể làm quen dần.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất