Phát hiện khả năng kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch của cây tầm ma

Tăng huyết áp khiến tim phải làm việc nhiều hơn, có thể dẫn đến suy tim

3 thảo dược adaptogen giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng hiệu quả

Mướp đắng… giã tật

Làm sao sống khỏe mạnh với đái tháo đường dù đã mắc bệnh tới 10 năm?

7 loại thực phẩm tăng cường năng lượng cho cơ thể

Vì sao cây tầm ma giúp kiểm soát huyết áp?

Tăng huyết áp rất nguy hiểm, nhưng ít có triệu chứng rõ ràng. Nó có thể dẫn đến tổn thương động mạch và suy tĩnh mạch, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và suy tim… Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp bằng cách kiểm soát nó.

Một nghiên cứu lâm sàng trên động vật đã phát hiện, cây tầm ma giúp hạ huyết áp, kiểm soát huyết áp bằng cách làm thư giãn mạch máu và giảm sức co bóp của cơ tim.

Cây tầm ma giúp mạch máu giãn ra, giảm nguy cơ tăng huyết áp

Theo kết quả nghiên cứu, cây tầm ma có thể kích thích sản xuất oxit nitric - oxit có tác dụng như một loại thuốc giãn mạch. Theo đó, nó sẽ làm giãn tĩnh mạch và thành động mạch, ngăn ngừa co thắt mạch máu. Khi các mạch máu được giãn nở, máu sẽ lưu thông dẽ dàng hơn, giảm áp lực lên thành mạch và huyết áp sẽ hạ.

Ngoài ra, cây tầm ma có chứa các hợp chất đóng vai trò là chất chặn calci xâm nhập vào tế bào cơ tim và mạch máu. Từ đó làm giảm lực co bóp của cơ tim, giúp tim được thư giãn và kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải có thêm nghiên cứu bổ sung để chắc chắn về hiệu quả của cây tầm ma đối với tình trạng tăng huyết áp ở người.

Cây tầm ma được sử dụng phổ biến trên thế giới và là cây mọc hoang khá nhiều tại Việt Nam. Bạn có thể mua cây tầm ma dưới dạng lá khô, bột, viên nang, kem bôi.

- Lá cây tầm ma tươi có thể dùng để chế biến như một loại thực phẩm.

- Lá và hoa cây tầm ma cũng được dùng để làm ra loại trà thảo mộc thơm ngon.

- Chiến xuất cây tầm ma có trong một số loại sản phẩm chăm sóc da, trị viêm khớp hoặc trong các sản phẩm bổ sung.

Nhưng đến nay, chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác định loại thảo dược này có hay không hiệu quả cho tất cả mọi người. Cho dù là thảo dược nhưng cũng có khả năng gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng loại cây này.

Lợi ích sức khỏe khác của cây tầm ma

Cây tầm ma cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, acid béo, acid amin, polyphenol… do đó, nó được cho là có tác dụng đối với một số vấn đề sức khỏe.

Giảm kích thước tuyến tiền liệt

Nghiên cứu cho thấy, cây tầm ma giúp giảm kích thước tuyến tiền liệt và hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). BPH là bệnh lành tính, tiến triển chậm, hiếm gây tử vong nhưng có thể gây đau hoặc khó khăn khi đi tiểu.

Hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng (dị ứng phấn hoa) xảy ra ngay sau khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng. Hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể và giải phóng một hóa chất gọi là histamine vào máu. Hóa chất này kích thích các triệu chứng như chảy nước mắt, hắt hơi và ho.

Theo nghiên cứu cho thấy, chiết xuất cây tầm ma có thể ức chế quá trình sản sinh histamine của cơ thể. 

Tăng cường chức năng gan

Các đặc tính chống oxy hóa của cây tầm ma có thể bảo vệ gan khỏi tác động tiêu cực của các độc tố, kim loại nặng và phản ứng viêm.

Ngăn ngừa chảy máu

Chiết xuất cây tầm ma được chứng minh là có thể ngăn ngừa chảy máu quá nhiều, đặc biệt là sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, sản phẩm có chứa chiết xuất cây tầm ma có thể hỗ trợ chữa lành vết thương, đặc biệt là vết thương bỏng.

Kiểm soát đường huyết

Cây tầm ma giúp làm giảm nồng độ glucose trong máu, ngăn ngừa đái tháo đường

Theo nghiên cứu, cây tầm ma có thể kích thích tuyến tụy giải phóng nhiều insulin – hormone làm giảm đường huyết, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Ngăn ngừa ung thư

Polyphenol từ chiết xuất cây tầm ma được cho là có khả năng ngăn ngừa các bệnh mạn tính như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Chất chống oxy hóa mạnh trong cây tầm ma cũng giúp ngăn ngừa sự lão hóa và tổn thương tế bào.

Lưu ý để sử dụng cây tầm ma an toàn 

- Cấu trúc lá tầm ma tươi bao gồm những sợi lông cứng, có thể gây kích ứng khi tiếp xúc trực tiếp với da. Bạn nên sử dụng cây tầm ma khô (hoặc đã nấu chín kỹ) để loại bỏ các hóa chất có thể gây kích ứng miệng hoặc dạ dày khi ăn.

- Phụ nữ mang thai nên tránh các loại thực phẩm có cây tầm ma. Bởi nó có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, tăng nguy cơ sảy thai.

- Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, thuốc huyết áp, thuốc lợi tiểu, thuốc trị đái tháo đường… không nên tự ý dùng cây tầm ma. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất