Có gì mới trong các sản phẩm dành cho sức khỏe tiêu hóa năm 2020?

Thực phẩm chức năng cho sức khỏe tiêu hóa được sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2020

Khó tiêu khi ăn nhiều thịt, có thể bạn cần các enzyme phân giải protein

Bổ sung enzyme tiêu hóa có giúp giảm táo bón?

Thành công làm chủ công nghệ vi sinh, enzyme và protein trên qui mô công nghiệp

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc bổ sung enzyme tiêu hóa?

Thị trường các sản phẩm chứa enzyme tiêu hóa tăng trưởng không ngừng

Theo Sam Michini, Phó Chủ tịch Chiến lược marketing của Công ty Deerland Probiotic & Enzymes (Mỹ) cho biết, thị trường các sản phẩm enzyme tiêu hóa vẫn đang phát triển tốt.

“Mỹ hiện vẫn đang nắm phần lớn thị trường các sản phẩm có chứa enzyme tiêu hóa trên toàn thế giới, ước tính trị giá khoảng 928 triệu USD. Con số này dự kiến sẽ còn tăng trưởng tới mức 1,6 tỷ USD vào năm 2025. Chỉ tính riêng ở lục địa Bắc Mỹ, Mỹ hiện đã chiếm khoảng 90% doanh thu từ các sản phẩm enzyme tiêu hóa”.

Tuy nhiên, Sam Michini cũng đã quan sát thấy sự gia tăng nhu cầu của các sản phẩm enzyme tiêu hóa trên toàn cầu. “Nhiều quốc gia tại châu Á, Nam Mỹ và châu Phi đã bắt đầu tiếp nhận các công nghệ sản xuất sản phẩm enzyme tiêu hóa. Nhiều thị trường trong số này cũng yêu cầu được cung cấp các công thức đơn giản/dễ tiếp thị của các sản phẩm này. Trong số đó, châu Á là khu vực có mức tăng trưởng dự kiến cao nhất, với khoảng hơn 8% trong năm 2025”.

Các sản phẩm enzyme tiêu hóa đang nhận được nhiều chú ý trên phạm vi toàn cầu

Theo dữ liệu từ Công ty Global Market Insights (Mỹ), những loại enzyme tiêu hóa được sử dụng nhiều nhất bao gồm carbohydrase, protease, lipase, polymerase và nuclease. Trong số đó, carbohydrase được ưa chuộng nhất.

Năm ngoái, tại Bắc Mỹ, các sản phẩm enzyme tiêu hóa carbohydrase chiếm gần một nửa thị phần. Carbohydrase có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lớn nhất của sản phẩm này dự đoán tới từ việc sử dụng cho lợi ích tiêu hóa, dinh dưỡng trong các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm và đồ uống.

Sức khỏe tiêu hóa vẫn là lĩnh vực nhận được nhiều chú ý nhất

Theo TS. Tom Laaman từ công ty Specialty Enzymes & Probiotics (Mỹ), các sản phẩm enzyme tiêu hóa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe tiêu hóa nói riêng. Tuy nhiên, sức khỏe tiêu hóa đã và vẫn là mục tiêu chính của các sản phẩm này, đặc biệt khi ngày càng có nhiều người phải chống chọi với các bệnh đường tiêu hóa.

“Chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng… đều là những vấn đề tiêu hóa phổ biến, có thể xảy ra do bạn quá căng thẳng, ăn quá nhiều, hút thuốc lá, uống rượu bia, do lão hóa hoặc do ảnh hưởng của một số căn bệnh khác”, TS. Tom Laaman cho biết. “Khi cơ thể không thể tự sản sinh đủ lượng enzyme tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn, việc bổ sung các sản phẩm enzyme tiêu hóa có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn”.

Các sản phẩm này cũng có hiệu quả với những người bị nhạy cảm, khó dung nạp một số thực phẩm nhất định, ví dụ như các sản phẩm từ sữa và thực phẩm có chứa gluten. TS. Tom Laaman cho biết, men tiêu hóa có chứa enzyme DPP4 (Dipeptidyl peptidase-4) có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa gluten, trong khi đó, men tiêu hóa lactase có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa đường lactose trong các sản phẩm từ sữa.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên hiểu rõ việc kết hợp các sản phẩm enzyme tiêu hóa, probiotic và prebiotic để có sức khỏe hệ tiêu hóa toàn diện, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Trên thực tế, tiêu hóa và miễn dịch có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do đó, tăng cường các enzyme tiêu hóa trong cơ thể có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Sam Michini cũng cho biết thêm, khoảng 50% các enzyme cơ thể sản sinh ra được sử dụng trong quá trình tiêu hóa. Do hệ tiêu hóa được ưu ái như vậy, nếu cơ thể không sản sinh đủ enzyme, hệ tiêu hóa sẽ “lấy cắp” enzyme từ hệ miễn dịch để có thể tiếp tục hoạt động. Điều này vô tình có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.

Một số ứng dụng hiệu quả nhất của các sản phẩm enzyme tiêu hóa là bổ sung enzyme tiêu hóa cho những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, những người không dung nạp được lactose…

Vi Bùi H+ (Theo Nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng