Có nên bổ sung DIM để trị mụn trứng cá?

DIM được nhiều người kỳ vọng là có thể giảm mụn trứng cá nội tiết

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Làm thế nào để hết mụn ẩn?

Trị mụn cho bà bầu: Tưởng khó mà lại dễ

9 bước đơn giản để loại bỏ mụn trứng cá

Theo Nicole Jardim, một huấn luyện viên dinh dưỡngsức khỏe chức năng người Mỹ, DIM thực sự có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá nội tiết hiệu quả.

Vậy, DIM là gì?

DIM là viết tắt của diindolylmethane, một chất chuyển hóa của Indole 3 Carbinol (I3C). Đó là một hợp chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ và cải xoăn. Vì DIM là chất chuyển hóa I3C được nghiên cứu nhiều nhất nên việc sử dụng DIM ngày càng trở nên phổ biến.

Các loại rau họ cải cung cấp nhiều diindolylmethane

Như đã biết, phụ nữ có lượng testosterone cao và nồng độ estrogen thấp có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tệ hơn.

Androgen được giải phóng bởi tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Loại androgen phổ biến nhất là testosterone, đóng vai trò lớn nhất trong sự phát triển của mụn trứng cá. Mặc dù nó được coi là nội tiết tố nam, song phụ nữ cũng có một lượng nhỏ testosterone. DIM giúp ngăn chặn androgen và giảm các động tiêu cực của nó đối với cơ thể (như kích thích mụn trứng cá).

DIM có thể hoạt động như estrogen trong cơ thể, nhưng có bằng chứng cho thấy trong một số trường hợp nhất định, nó cũng có thể ngăn chặn tác dụng của estrogen. Vì vậy, DIM có thể giúp cải thiện các triệu chứng cảm xúc được gây ra do hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tác dụng không mong muốn khi bổ sung DIM

Cho đến nay, có rất ít thông tin về sự an toàn của việc bổ sung DIM thường xuyên hoặc trong thời gian dài.

Do DIM có khả năng ảnh hưởng đến chuyển hóa estrogen, nên nhiều người lo ngại rằng nó có thể làm nặng thêm các tình trạng nhạy cảm với hormone (bao gồm ung thư phụ thuộc nội tiết tố, lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung).

Đặc biệt, một phụ nữ đã phản ánh rằng bản thân đã gặp phải tình trạng hắc võng mạc trung tâm thanh dịch (bệnh có thể dẫn đến suy giảm thị lực) sau khi uống quá nhiều DIM hàng ngày trong hai tháng. Sau khi ngừng bổ sung khoảng 8 tuần, tình trạng trên đã biến mất.

Một số người cũng đã bị phát ban da do tăng nồng độ bạch cầu ái toan sau khi bổ sung DIM. Họ cũng bị đau cơ và khớp, đặc biệt là ở hông và đầu gối.

Có nên bổ sung DIM?

Do thiếu các bằng chứng khoa học nên đề xuất bổ sung DIM như một phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, kể cả trị mụn, hiện vẫn là quá sớm.

Bạn nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung DIM. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người đang điều trị bệnh ung thư không nên bổ sung DIM.

Tuy nhiên, tăng mức độ DIM của bạn bằng cách tiệu thụ các loại rau họ cải có chứa indole-3-carbinol trong chế độ ăn uống mỗi ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. Ngoài DIM, các loại rau họ cải rất giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất