Bổ sung chất này giúp giảm khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh

Có nên bổ sung probiotic cho trẻ để giảm khóc dạ đề và bổ sung probiotic như thế nào?

Dấu hiệu trẻ sơ sinh mắc hội chứng colic - cơn đau do co thắt

Dỗ trẻ sơ sinh quấy khóc như thế nào?

Tại sao bé vẫn khóc sau khi ăn?

Tại sao trẻ hay thức giấc, quấy khóc vào ban đêm?

Hội chứng colic ở trẻ sơ sinh, còn gọi là khóc dạ đề hay khóc đêm, không chỉ là nỗi ác mộng của các bậc phụ huynh, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Dù không gây ra bất kỳ tác hại hoặc chấn thương thể chất nào, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ, tâm lý của cả trẻ và những người xung quanh. Nhiều cha mẹ cho hay họ cảm thấy suy sụp, trầm cảm vì con quấy khóc ban đêm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trầm cảm sau sinh ở nhiều bà mẹ.

Tin tốt là các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp giảm khóc dạ đề đầy tiềm năng.

Tác dụng của probiotic đối với trẻ khóc dạ đề

Nguyên nhân gây hiện tượng khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Naples Federico II (Italy) đã đưa ra giả thuyết rằng vi khuẩn đường ruột có thể có liên quan tới tình trạng này. Từ đó, họ cho rằng bổ sung probiotic cho trẻ có thể mang lại lợi ích nào đó, như giảm khóc dạ đề

Họ đã lựa chọn 80 trẻ sơ sinh và chia làm 2 nhóm: Nhóm được bổ sung probiotic và nhóm dùng giả dược.

Sau 4 tuần, 80% trong số những trẻ được bổ sung probiotic đã giảm ít nhất một nửa số lần quấy khóc. Đặc biệt, không trẻ nào bị tái khóc quá nhiều sau đó.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những trẻ được bổ sung probiotic cũng ngủ lâu hơn và đi vệ sinh đều đặn, không bị táo bón. Đây là những điều cực kỳ quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu đời.

Trong khi đó, nhóm trẻ sử dụng giả dược chỉ giảm trung bình 32,5% số lần quấy khóc do khóc dạ đề.

Tiến sỹ Roberto Berni Canani, tác giả của nghiên cứu, cho hay: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng về vai trò quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột đối với việc giảm khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh”.

Lựa chọn loại probiotic cho bé

Nếu con bạn quấy khóc quá nhiều hoặc bạn muốn tăng cường sức khỏe đường ruột cho trẻ, hãy tham vấn bác sỹ nhi khoa về việc có nên bổ sung probiotic cho trẻ và bổ sung probiotic như thế nào.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bổ sung probiotic dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được bán nhiều trên thị trường, ví dụ: Probiotic Drops (hãng BioGaia), Daily Probiotic Drops (hãng Infants' Mylicon)…

Nếu trẻ đã sẵn sàng ăn dặm, bạn có thể tập cho trẻ thói quen ăn các loại thực phẩm giàu probiotic, như: Sữa chua, kefir và tempeh.

Biết Tuốt H+ (Theo MGB)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất