Công dụng của nhụy hoa nghệ tây với bà bầu: 13 lợi ích nổi bật nhất

Nhụy hoa nghệ tây có nhiều lợi ích với bà bầu

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Lợi ích của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Nhà giàu Hà Nội hưởng nhụy nghệ tây 80 triệu/kg

Vì sao quế là loại gia vị được ưa chuộng trên thế giới?

Nhụy hoa nghệ tây là gì? 

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) là nhụy khô của hoa nghệ tây (Crocus sativus). Nếu bạn nhìn vào giữa của bông hoa nghệ tây, bạn sẽ thấy 3 sợi màu đỏ thẫm. Cây nghệ tây thường có 4 bông hoa. Nhụy hoa nghệ tây sẽ được hái và sấy khô. Phải mất 75.000 bông hoa nghệ tây mới có được 450gr nhụy hoa nghệ tây.

Trước khi bắt đầu sử dụng nhụy hoa nghệ tây, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ. Nhụy hoa nghệ tây không thể được coi là an toàn chỉ vì nó là một loại thảo mộc.

Loại thảo mộc này phát triển ở vùng Địa Trung Hải và Trung Đông, trong khi ở Ấn Độ, bang Jammu & Kashmir là nơi duy nhất mà nghệ tây được trồng cho mục đích thương mại. Sản xuất quy mô nhỏ được thực hiện ở Thụy Điển, Úc, Pháp, Anh, Trung Quốc và New Zealand.

Từ thời cổ đại, người ta đã sử dụng nhụy hoa nghệ tây như một thành phần trong món tráng miệng và các món ăn mặn ở châu Á và Trung Đông. Tại Ấn Độ, nhụy hoa nghệ tây được sử dụng như một chất tạo hương liệu trong biryani, kheer và các loại kẹo truyền thống khác. Nó giúp thực phẩm có màu vàng cam và hương vị tuyệt vời. Nhụy hoa nghệ tây cũng được dùng để làm đẹp da.

Người ta còn tin rằng, nhụy hoa nghệ tây có thể làm tăng sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa ở phụ nữ mang thai. Nhiều người cũng cho rằng, uống sữa nhụy hoa nghệ tây trong khi mang thai sẽ giúp bé có làn da khỏe mạnh hơn. Tuy vậy, điều này không chính xác bởi màu da của bé được xác định bởi gene và lượng melanin có trong da. Vì vậy, nhụy hoa nghệ tây không có tác dụng gì với màu da của bé.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng nhụy hoa nghệ tây để tiêu hóa tốt hơn, bạn có thể yên tâm sử dụng. Nhụy hoa nghệ tây sẽ tạo thành một lớp phủ bảo vệ trong đường tiêu hóa của bạn, làm dịu tính acid. 

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây với bà bầu:

1. Ngăn ngừa thay đổi tâm trạng

Biến động hormone nội tiết tố trong thời gian mang thai có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng, có thể khiến bạn cáu kỉnh, chán nản, bực tức, muốn khóc... Nhụy hoa nghệ tây giúp chống trầm cảm, tăng cường tâm trạng. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu, hãy dùng nhụy hoa nghệ tây.

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây với bà bầu: Giảm ốm nghén, phòng tăng huyết áp

2. Ngăn ngừa tăng huyết áp 

Nhụy hoa nghệ tây giúp giảm huyết áp. Kali và crocetin có trong nhụy nghệ tây đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

3. Giảm ốm nghén 

Bạn có thể chống lại buồn nôn và chóng mặt bằng nhụy hoa nghệ tây. Uống một cốc trà có nhụy hoa nghệ tây có thể giúp giảm ốm nghén vào buổi sáng. 

4. Tiêu hóa tốt hơn 

Đầy bụng, táo bón là những vấn đề thường xảy ra trong thai kỳ. Thai nhi đang phát triển gây áp lực lên đường tiêu hóa và sự gia tăng nội tiết tố cũng gây ra điều này. Nhụy hoa nghệ tây có thể giúp cải thiện tiêu hóa, tăng lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa, tăng cường sự trao đổi chất. 

5. Ngăn ngừa chuột rút

Khi thai nhi phát triển, cơ và xương của bà bầu sẽ thay đổi để thích nghi với em bé đang lớn. Điều này gây ra chuột rút ở cơ, đau dạ dày. Nhụy hoa nghệ tây giúp chống co thắt, làm dịu cơn đau dạ dày, giảm tình trạng chuột rút.

6. Ngăn ngừa bệnh tim 

Tiêu thụ lượng calo và chất béo cao trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Crocetin, kali và chất chống oxy hóa có trong nhụy hoa nghệ tây có thể bảo vệ bạn và em bé khỏi bệnh tim bằng cách giảm mức chất béo trung tính và cholesterol.

7. Tăng hấp thu sắt

phụ nữ mang thai thường bị thiếu máu. Nhụy hoa nghệ tây có chứa sắt, có thể giúp tăng nồng độ hemoglobin của bạn. 

8. Giảm rụng tóc 

Biến động về nội tiết tố ảnh hưởng xấu tóc, gây rụng tóc. Nhiều phụ nữ mang thai cho rằng, dùng sữa, cam thảo và nhụy hoa nghệ tây có thể ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh hơn.

9. Ngủ ngon hơn

Bụng ngày càng to lên, hormone nội tiết tố thay đổi có thể làm cho bạn khó chịu, khó ngủ. Uống trà nhụy hoa nghệ tây hoặc sữa nhụy hoa nghệ tây có tính an thần nhẹ, giúp thư giãn và ngủ ngon hơn. 

10. Da đẹp hơn

Biến động nội tiết tố sẽ gây mụn, nám hoặc nhiều vấn đề về da. Nhiều phụ nữ mang thai cho rằng dùng nhụy hoa nghệ tây đã giúp họ chống lại các vấn đề về da thường gặp trong thời gian mang thai. 

11. Ngăn ngừa dị ứng và nhiễm trùng 

Mang thai khiến bạn dễ bị dị ứng và nhiễm trùng hơn. Điều này là do hệ miễn dịch bị suy giảm. Uống sữa nhụy hoa nghệ tây có thể giúp giảm dị ứng và nghẹt mũi. Nếu bạn bị sốt, hãy trộn một vài nhụy hoa nghệ tây với gỗ đàn hương và chút nước để tạo thành hỗn hợp nhão. Bôi hỗn hợp này lên trán để hạ sốt. 

12. Em bé di chuyển nhiều hơn 

Dùng nhụy hoa nghệ tây có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, có thể khiến thai nhi chuyển động. Điều này luôn khiến các bà bầu thích thú.

13. Giảm đau nướu

Hormone thay đổi có thể khiến bà bầu bị đau nướu. Bạn có thể xay một ít nhụy hoa nghệ tây rồi massage nướu răng một cách nhẹ nhàng. Nó có thể làm giảm bớt sự đau nhức, giúp bạn vệ sinh răng miệng tốt hơn. 

Nhiều lợi ích khác...

Ngoài những lợi ích trên, còn có thể kể đến rất nhiều công dụng của nhụy hoa nghệ tây với bà bầu. Nhụy hoa nghệ tây có chứa kali - một dưỡng chất cần thiết, giúp thận khỏe mạnh bằng cách duy trì cân bằng điện giải. Các nghiên cứu cũng cho thấy, tiêu thụ thực phẩm giàu kali sẽ tăng cơ và tăng mật độ xương.

Cơ thể phụ nữ mang thai có thể lấy calci từ xương để chuyển cho em bé. Điều này có thể làm giảm mật độ xương, khiến xương giòn và dễ gãy hơn. Mất calci cũng gây ảnh hưởng xấu đến răng. Bạn có thể đảm bảo xương và răng chắc khỏe bằng cách dùng nhụy hoa nghệ tây. 

Nhụy hoa nghệ tây cũng giàu acid folic, thiamine, niacin, riboflavin và vitamin A và C, giúp nó trở thành loại thảo mộc lý tưởng cho phụ nữ mang thai. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất