Củ nghệ có thể giúp bạn chống lại 10 căn bệnh nguy hiểm này

Nghệ có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh như ung thư, đái tháo đường...

Infographic: Mọi điều cần biết về curcumin - tinh chất quý của nghệ

Da sáng hồng, mướt mịn nhờ 8 loại mặt nạ nghệ

Buồn nôn khi dùng nghệ có phải bị dị ứng?

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Củ nghệ có thể chống lại nhiều bệnh nguy hiểm dưới đây nhờ thành phần giàu tinh chất curcumin:

Viêm gân

Củ nghệ chứa nhiều hợp chất chống viêm tốt, đặc biệt là curcumin. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Biological Chemistry, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, tinh chất curcumin giúp tăng khả năng hồi phục khi bị viêm gân, giảm viêm dây chằng cho những người hay chơi thể thao hoặc thường xuyên phải vận động mạnh.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nghiên cứu mới đây trên Tạp chí International Molecular Sciences cho thấy, tinh chất curcumin trong củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận hình thành trong đường tiết niệu.

Cải thiện trí nhớ

Tinh chất curcumin giúp cải thiện trí nhớ cho người già

Tinh chất curcumin có tác động mạnh mẽ trong việc cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychopharmacology cho thấy, so với nhóm dùng giả dược, chỉ trong vòng 1 giờ sau khi bổ sung curcumin, những người tham gia nghiên cứu đã cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ và tập trung.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh chất curcumin trong củ nghệ có thể bảo vệ não khỏi sự hình thành các mảng bám, thường gặp ở những người bệnh Alzheimer. Cụ thể, curcumin giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng beta amyloid - một trong những nguyên nhân chính gây bệnh Alzheimer.

Chưa hết, curcumin cũng giúp cải thiện các triệu chứng mất trí, khó chịu, kích động, lo lắng và thờ ơ… cho người bệnh Alzheimer, theo nghiên cứu trên Tạp chí Ayu. Những người bệnh cũng cải thiện trí nhớ đáng kể sau khi được bổ sung 764mg bột nghệ (có chứa 100mg curcumin) mỗi ngày trong vòng 1 năm.

Bổ sung bột nghệ giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer 

Ung thư tuyến tiền liệt

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Precision Oncology, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các hợp chất trong củ nghệ có khả năng làm giảm kích thước các khối u ở người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh Parkinson

Củ nghệ cũng có nhiều tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson - bệnh thoái hóa thần kinh đặc trưng bởi tình trạng suy giảm khả năng vận động và run tay chân. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Experimental and Therapeutic Medicine, các nhà khoa học nhận thấy củ nghệ có khả năng bảo vệ hệ thần kinh khỏi các độc tố gây bệnh Parkinson.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư ruột già

Ngoài khả năng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, curcumin cũng có thể ức chế khả năng sinh sản của các tế bào ung thư ruột già, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Viêm xương khớp

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Interventions in Aging, các nhà khoa học đã ghi nhận củ nghệ có hiệu quả tương đương với thuốc Ibuprofen trong việc trị viêm xương khớp, đặc biệt là ở khớp gối.

Đái tháo đường

Nghiên cứu trên Tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine cho thấy, củ nghệ có thể giúp điều hòa lượng đường huyết, cũng như phòng ngừa biến chứng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường.

Béo phì

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, hãy cân nhắc bổ sung bột nghệ hoặc tinh chất curcumin vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nghiên cứu trên Tạp chí Biofactors cho thấy, bột nghệ có thể giúp chống viêm, ngăn thừa cân, béo phì.

Củ nghệ có thể được bổ sung vào các món soup, sinh tố, món hầm và cà ri. Nếu muốn bổ sung tinh chất curcumin, liều dùng thông thường là 400mg. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất