Hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Các loại quả mọng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, cũng tốt cho sức khỏe trí não

Bệnh Parkinson dễ bị chẩn đoán nhầm với các nguyên nhân này

Lời khuyên cho người mới được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson và triệu chứng mất khả năng biểu cảm trên khuôn mặt

Người bệnh Parkinson bị đau nhiều hơn trong giai đoạn thuốc không hiệu quả

Theo các nhà khoa học Mỹ, hợp chất farnesol trong các loại thảo mộc, trái cây có thể giúp ngăn chặn việc mất đi các tế bào thần kinh sản sinh ra dopamine trong não bộ. Dù mới chỉ là một nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy farnesol vẫn có khả năng vô hiệu hóa PARIS, một protein quan trọng liên quan đến sự tiến triển của bệnh Parkinson.

Việc mất đi các tế bào thần kinh sản sinh dopamine có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động và nhận thức, dẫn tới các triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp, lú lẫn, sa sút trí tuệ…

Theo TS.BS. Ted Dawson từ Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ): “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy farnesol có thể ngăn chặn đáng kể sự mất đi của các tế bào sản sinh dopamine, đồng thời giúp đảo ngược tình trạng suy giảm khả năng vận động ở chuột. Điều này cho thấy farnesol có thể là thành phần khá hứa hẹn cho các loại thuốc điều trị, ngăn ngừa bệnh Parkinson trong tương lai”.

Farnesol có thể là thành phần khá hứa hẹn cho các loại thuốc điều trị Parkinson trong tương lai

Các nhà khoa học cho biết thêm, sự tích tụ PARIS trong não bộ của người bệnh Parkinson có thể làm chậm quá trình sản sinh protein bảo vệ PGC-1alpha. Protein này có nhiệm vụ bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa. Nếu không có PGC-1alpha, các tế bào thần kinh dopamine sẽ chết đi, dẫn đến những thay đổi về nhận thức và thể chất liên quan đến bệnh Parkinson.

Để nghiên cứu xem farnesol có thể bảo vệ não bộ khỏi tác động của sự tích tụ PARIS hay không, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn chế độ ăn bổ sung farnesol trong một tuần rồi so sánh với các con chuột có chế độ ăn bình thường. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành theo dõi các sợi protein alpha-synuclein (có liên quan tới khối protein kết dính ở người bệnh Parkinson) được hình thành trong não bộ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những con chuột được bổ sung farnesol trong chế độ ăn có khả năng vận động tốt hơn hẳn (100%) trong các bài kiểm tra sức mạnh, bài kiểm tra khả năng phối hợp (so với những con chuột theo chế độ ăn bình thường).

Khi nghiên cứu mô não của những con chuột trong 2 nhóm, họ phát hiện ra những con chuột được bổ sung farnesol có số lượng tế bào thần kinh sản sinh dopamine khỏe mạnh cao gấp đôi so với những con chuột trong nhóm còn lại. Những con chuột được bổ sung farnesol cũng có lượng protein bảo vệ PGC-1alpha trong não nhiều hơn khoảng 55% so với những con chuột khác.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, việc farnesol liên kết với PARIS đã giúp thay đổi hình dạng của protein này, ngăn không cho chúng can thiệp vào quá trình sản sinh ra PGC-1alpha trong cơ thể.

Nhờ khả năng ngăn chặn PARIS, việc ứng dụng farnesol có thể mở ra hướng phát triển mới cho các phương pháp điều trị bệnh Parkinson, nhắm mục tiêu cụ thể tới loại protein này. Dù vậy, các nhà khoa học cho rằng vẫn cần thêm nghiên cứu để xác định liều bổ sung farnesol tối ưu, an toàn ở người.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalxpress)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất