Làn da có thực sự cần kem dưỡng và thực phẩm bổ sung collagen?

Bổ sung collagen có thể cải thiện làn da ở một mức độ nào đó

Hãy "ăn" nhau thai cừu để có làn da mịn màng như da em bé!

Tại sao Kim Kardashian, Victoria Beckham thích làm đẹp bằng nhau thai cừu?

Muốn “lão hóa ngược”: Hãy dùng nhau thai cừu!

Top 9 loại thực phẩm giúp đẩy lùi lão hóa da

Khi đề cập tới vấn đề lão hóa da, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay về collagen. Thực tế, loại protein này có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của làn da. Cơ thể càng sản xuất nhiều collagen, làn da càng trẻ trung, săn chắc và căng mịn hơn.

Thế nhưng, theo tuổi tác, đặc biệt nếu chúng ta hút thuốc, uống rượu và tiếp xúc nhiều với tia UV, việc sản xuất collagen sẽ ngày càng suy giảm. Điều này gây ra lão hóa da, với các biểu hiện như rãnh, nếp nhăn, da kém đàn hồi, chảy xệ, da khô, xỉn màu…

Để ngăn ngừa da lão hóa và giảm thiểu các triệu chứng nêu trên, nhiều người đã tìm tới các sản phẩm bổ sung collagen được bán rộng rãi trên thị trường, đặc biệt là hai dòng sản phẩm: Kem dưỡng da và thực phẩm chức năng. Những sản phẩm này hiện đang chiếm lĩnh thị trường chăm sóc da và được kỳ vọng mang lại nhiều thay đổi cho diện mạo của người sử dụng.

Nhìn chung, các sản phẩm này đều hướng tới việc bù đắp lượng collagen bị thiếu hụt, được quảng cáo là cải thiện mọi dấu hiệu lão hóa trên da, từ khả năng giữa ẩm, độ đàn hồi tới số lượng và độ sâu của các nếp nhăn.

Ý kiến chuyên gia

Mặc dù được các nhà sản xuất và phân phối quảng bá là có thể giúp tế bào da sản xuất nhiều collagen, nhưng các nhà chuyên môn vẫn còn tranh cãi khá nhiều về tác dụng thực sự của các loại kem dưỡng da hoặc thực phẩm bổ sung collagen.

Vậy, bạn có nên sử dụng sản phẩm này?

Câu trả lời là... có và không.

Để hiểu lý do tại sao, hãy tìm hiểu một chút về collagen và cách thức tạo ra nó.

Collagen là loại protein chính trong các mô liên kết của con người, đáng chú ý nhất là làn da của chúng ta. Phần lớn collagen trong da của được tìm thấy ở lớp hạ bì (lớp da thứ hai, nằm dưới lớp biểu bì), đây cũng là nơi sản xuất collagen. Các tế bào da trong lớp hạ bì (nguyên bào sợi) tổng hợp collagen, kết nối các phần còn lại của lớp hạ bì lại với nhau.

Về mặt cấu trúc, collagen giống như một chuỗi tóc tết hoặc dây thừng, bao gồm các acid amin riêng lẻ liên kết với nhau tạo thành chuỗi dài, kết hợp tạo thành các sợi dày hơn. Các sợi đó sau đó xoắn và cuộn quanh nhau để tạo thành ba vòng xoắn. Cuối cùng, những vòng xoắn đó nối từ đầu này đến đầu kia, xếp chồng lên nhau để tạo thành các cụm gọi là fibril. Nói cách khác, collagen là một phân tử khá phức tạp và đồ sộ.

Đó là lý do tại sao các loại kem dưỡng chỉ có công thức collagen nguyên chất đơn giản không thể đáp ứng các điều kiện của cấu trúc collagen. Các phân tử trong kem dưỡng có thể có kích thước quá lớn, không thể thẩm thấu qua lớp biểu bì, càng không thể đi vào lớp hạ bì để tạo lên các kỳ tích.

Vì vậy, mặc dù khi sử dụng các loại kem chứa collagen, bạn có thể cảm thấy da ẩm và mềm mịn hơn, các nếp nhăn dường như mờ hơn, nhưng nó có thể chỉ là ảo ảnh.

“Vì đó chỉ là những gì đang diễn ra trên bề mặt. Thực tế, nó không thực sự xây dựng collagen cho làn da”, Bác sỹ da liễu Suzan Obagi, đến từ Đại học Pierre và Marie Curie (UPMC, Pháp) lý giải.

Để giải quyết khúc mắc này, hầu hết các loại kem dưỡng hay thực phẩm bổ sung đều chứa collagen thủy phân hoặc peptide collagen.

Theo Bác sỹ da liễu John Zampella hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ), về cơ bản, collagen thủy phân đã được chia thành các chuỗi acid amin nhỏ hơn gọi là peptide. Một số nhà nghiên cứu và bác sỹ da liễu tin rằng những peptide này có thể đi qua các tế bào da ở hàng rào da bên ngoài và thâm nhập vào lớp hạ bì, thúc đẩy nguyên bào sợi để tạo ra collagen mới.

Có nghĩa là việc bôi một loại kem dưỡng chứa đầy các tiền chất collagen sẽ giúp tăng sản xuất collagen trong da, với điều kiện là những peptide đó phải đi vào lớp hạ bì thành công. Tuy nhiên, lý thuyết này chưa được chứng minh trên lâm sàng.

Một tín hiệu đáng mừng là có một số nghiên cứu cho thấy uống bổ sung collagen có thể cải thiện các dấu hiệu lão hóa da

Theo ít nhất ba nghiên cứu gần đây, uống collagen peptide giúp cải thiện độ ẩm, đàn hồi và nếp nhăn trên da. Tuy những nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm trên quy mô nhỏ và trong thời gian ngắn, nhưng chúng cũng phần nào cho thấy hiệu quả của phương thức bổ sung collagen này.

Các chuyên gia cho hay công dụng của các sản phẩm này không thực sự mạnh mẽ như quảng cáo và bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi chọn mua.

Giảm các dấu hiệu lão hóa da thế nào?

Tất nhiên, bạn không cần phải vứt bỏ các lọ kem dưỡng da hay thực phẩm bổ sung collagen. Sử dụng chúng vẫn có thể cải thiện làn da ở một mức độ nào đó.

Nhưng nếu bạn thực sự muốn ngăn ngừa việc giảm sản xuất collagen, bạn vẫn có thể có những lựa chọn hiệu quả hơn, thay vì chỉ sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen đơn lẻ.

Hãy bắt đầu với kem chống nắng để ngăn ngừa tác hại của tia UV - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây sụt giảm collagen. Thứ hai, hãy bổ sung retinoid. Đây là một dạng vitamin A, đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh là có khả năng tăng sản sinh collagen một cách tự nhiên. Thứ ba, lựa chọn các sản phẩm có chứa tinh chất nhau thai cừu. Nhau thai cừu có các “yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi” (FGF) giúp kích hoạt sự tăng trưởng của tế bào nguyên bào sợi, thúc đẩy sản xuất collagen, từ đó giúp làm giảm các dấu hiệu của quá trình lão hóa trên làn da của bạn.

Biết Tuốt H+

Bộ sản phẩm chống lão hóa da Charmlux Anti-Aging chứa tinh chất nhau thai cừu, là giải pháp kết hợp chăm sóc từ bên trong và bên ngoài thật sự cần thiết để nuôi dưỡng làn da được tươi trẻ

Sheep Placenta – Nhau thai cừu đã được sử dụng từ lâu. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học hiện đại đã cho thấy, nhau thai cừu chứa các thành phần có hoạt tính sinh học cao như các enzyme, acid nucleic, cytokine… có tác dụng trên nhiều mặt như làm đẹp da, chống lão hóa, phục hồi sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Charmlux Anti-Aging với tinh chất nhau thai cừu tươi kết hợp với các dưỡng chất từ thiên nhiên như astaxanthin, collagen và coenzym Q10 giúp trẻ hóa và làm chậm quá trình lão hóa da như làm căng da, giảm nám sạm, tàn nhang, dưỡng da trắng mịn.

Bên cạnh đó, kem dưỡng trắng Charmlux Anti-Aging chứa chiết xuất nhau thai cừu, mật ong lên men, Hyalo-oligo, physavie… giúp da trắng hồng tự nhiên, đồng thời phục hồi nhanh chóng những tổn thương của làn da do tác động xấu của môi trường.

Hãy sử dụng kết hợp cả bộ sản phẩm nhau thai cừu Charmlux Anti-Aging giúp chăm sóc làn da cả bên trong lẫn bên ngoài, để luôn có làn da tươi trẻ, mịn màng, tràn đầy sức sống.

Số GPQC: 02369/2016/XNQC-ATTP

Website: http://charmlux.vn/

Hotline:1900 6436

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhauthaicuu.Charmlux

Sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC

Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất