Thận trọng khi bổ sung sắt và một số chất khác trong hóa trị ung thư vú

Không nên tự ý sử dụng thực phẩm chức năng trong khi hóa trị ung thư vú

Duỗi tóc bằng hóa chất và nhuộm tóc vĩnh viễn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Điều mọi phụ nữ cần biết về ung thư vú và chụp nhũ ảnh

Infographic: 6 biện pháp phòng ngừa ung thư vú ở phụ nữ

Nobel Y học 2019 đã có chủ: Bước tiến mới trong điều trị ung thư và thiếu máu

Theo ông Christine Ambrosone tới từ Trung tâm Nghiên cứu ung thư toàn diện Roswell Park (Buffalo, Mỹ), không ít nghiên cứu đã cho thấy rằng sử dụng thực phẩm chức năng trong quá trình hóa trị là điều không khôn ngoan.

“Người ta cho rằng chất chống oxy hóa có thể cản trở hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư của hóa trị. Vì hóa trị hiệu quả là phải tạo ra nhiều stress oxy hóa, mà các chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn điều này”, ông Christine Ambrosone giải thích.

Trước đây, các bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân không nên bổ sung chất chống oxy hóa trong quá trình hóa trị, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu vững chắc nào khẳng định điều này là đúng.

Để xem xét kỹ hơn liệu bổ sung các dưỡng chất có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của hóa trị hay không, Ambrosone và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu Chế độ ăn, Tập thể dục và Tiên lượng ung thư.

Những người tham gia nghiên cứu đã được hỏi về việc sử dụng các chất bổ sung ngay từ đầu và trong quá trình điều trị, cũng như lối sống, chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của họ.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào 1.134 bệnh nhân và theo dõi họ trong thời gian trung bình là 6 năm.

Sau khi tính toán các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ tái phát hoặc tử vong, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân bổ sung bất kỳ chất chống oxy hóa nào ngay từ đầu và trong quá trình hóa trị (bao gồm carotenoid, coenzyme Q10, vitamin A, C và E) có khả năng tái phát ung thư vú cao hơn 41% và có nguy cơ tử vong cao hơn 40% trong quá trình theo dõi so với bệnh nhân không sử dụng chất bổ sung nào.

Những phát hiện này cũng tương tự đối với hầu hết chất chống oxy hóa được bệnh nhân bổ sung trước và trong hóa trị, đặc biệt là vitamin A. Nhưng đối với những chất bổ sung khác, các kết quả không có ý nghĩa về mặt thống kê.

Những người bổ sung vitamin B12 và sắt có nguy cơ tái phát ung thư cao. Phụ nữ bổ sung B12 có khả năng tái phát cao hơn 83% và có khả năng tử vong cao hơn 22% trong quá trình theo dõi so với những người không bổ sung chất này. Phụ nữ bổ sung omega-3 trước và trong khi hóa trị có khả năng tái phát cao hơn 67%, những người bổ sung sắt có nguy cơ tái phát cao hơn 79%.

Những phát hiện trên được công bố trên Tạp chí Clinical Oncology.

Biết Tuốt H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất