Nghiên cứu về TPBVSK Nattospes trên tạp chí quốc tế về dinh dưỡng lâm sàng

Nattospes có thể giúp phòng ngừa, cải thiện các di chứng sau đột quỵ

Tại sao nên dùng nattokinase để phòng ngừa và cải thiện đột quỵ não do cục máu đông?

Phòng ngừa và cải thiện di chứng sau đột quỵ não bằng sản phẩm từ thiên nhiên

Cách phòng tránh đột quỵ trong mùa nắng nóng

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là một trong những nguyên nhân chính gây tàn tật trên toàn thế giới. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khoảng 87% trường hợp đột quỵ là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, xảy ra khi mạch máu đưa máu đến não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông, với tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ hàng đầu.

Việc can thiệp, phục hồi chức năng sau đột quỵ là rất quan trọng để người bệnh có thể lấy lại sức khỏe, lấy lại cuộc sống ổn định.

Sau tai biến mạch máu não, người bệnh cần phục hồi chức năng để lấy lại cuộc sống ổn định

Một thử nghiệm mù đơn, đối chứng ngẫu nhiên đã được thực hiện trên 61 bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, giai đoạn bán cấp, được điều trị tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam. Theo đó, 31 người trong nhóm thử nghiệm đã được dùng Nattospes như sản phẩm bổ trợ giúp hỗ trợ phục hồi chức năng, kết hợp với điều trị tiêu chuẩn bằng điện châm và thuốc Naatrapyl. 30 người còn lại thuộc nhóm đối chứng, được dùng giả dược và điều trị tiêu chuẩn.

Sau 60 ngày, kết quả cho thấy cả 2 nhóm thử nghiệm và đối chứng đều có những cải thiện đáng kể, cả trong các hoạt động thể chất, kiểm soát huyết áp, chỉ số cholesterol trong máu và chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, việc dùng Nattospes đã cho thấy cải thiện các triệu chứng liên quan tới đột quỵ, tính theo thang Rankin (được sử dụng để đo mức độ tàn tật, mức độ phụ thuộc của người bệnh đột quỵ khi thực hiện các hoạt động thường ngày), Orgogozo (xác định mức độ tàn tật, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân liên quan đến ý thức, ngôn ngữ và chức năng vận động) và Barthel (đo lường hiệu suất trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày).

Các chuyên gia đánh giá Nattospes là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Ngoài ra, Nattospes cho thấy tính an toàn, không có tác dụng phụ nào được báo cáo ở cả các thông số lâm sàng và cận lâm sàng.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, Nattospes có thể được áp dụng một cách an toàn, hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, giai đoạn bán cấp. Nguyên nhân là bởi sản phẩm này có chứa nattokinase - một loại enzyme được chiết xuất từ natto (món ăn truyền thống của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men).

Enzyme này đã được chứng minh có nhiều tác dụng có lợi cho tim, giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng, nattokinase có thể giúp làm tiêu sợi huyết, chống huyết khối, hạ lipid máu, hạ huyết áp, chống kết tập tiểu cầu/chống đông máu và có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Các chuyên gia cũng khuyến khích mở rộng thử nghiệm trong tương lai, nhằm khám phá triển vọng của Nattospes như một sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng trong việc kiểm soát các bệnh tim mạch nói chung.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Ncbi.nlm.nih.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất