Người bệnh đái tháo đường uống trà hoa cúc có tốt?

Theo nghiên cứu, trà hoa cúc có tác động nhất định tới lượng trong máu

Cách phòng ngừa, phát hiện sớm biến chứng mắt do đái tháo đường

Trà đen giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn cà tím?

Đâu là những nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường?

Trà hoa cúc là loại trà thảo mộc thường được chế biến từ những bông hoa cúc La Mã (Matricaria Chamomile), một loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Trong nhiều thế kỷ, nhiều người lựa chọn thưởng thức trà hoa cúc như một sự thay thế cho trà mạn hoặc trà xanh bởi nó không chứa caffeine và có vị ngọt nhẹ. Nghiên cứu gần đây phát hiện người bệnh đái tháo đường uống trà hoa cúc sẽ nhận được lợi ích đáng kể.

Trà hoa cúc tốt cho người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Đối với người bệnh đái tháo đường, mức đường huyết an toàn sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, thời gian mắc bệnh… Nhưng nhìn chung, nếu đường huyết vượt ngưỡng 14mmol/L người bệnh có thể phải đối mặt với biến chứng cấp tính nguy hiểm như hôn mê. Về lâu dài, đường huyết cao còn khiến mạch máu bị tổn thương gây biến chứng trên tim mạch, thần kinh, thận… Khi đó người bệnh sẽ gặp khó khăn hơn trong việc điều trị.

Nghiên cứu gần đây phát hiện trà hoa cúc có thể thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt hiệu quả cao hơn khi uống trong bữa ăn. Cụ thể, đặc tính chống viêm của trà hoa cúc có thể bảo vệ các tế bào của tuyến tụy khỏi tổn thương khi lượng đường trong máu tăng cao mạn tính. Theo đó, sức khỏe tuyến tụy là vô cùng quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường. Bởi nơi đây sản sinh ra insulin, hormone có vai trò điều hòa đường huyết trong máu.  

Duy trì đường huyết ở mức an toàn giúp phòng ngừa biến chứng

Một nghiên cứu trên 64 người mắc bệnh đái tháo đường cho thấy những người uống trà hoa cúc hàng ngày trong bữa ăn kéo dài 8 tuần có chỉ số HbA1c (chỉ số phản ánh lượng đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng trước đó) thấp hơn đáng kể so với những người uống nước.

Ngoài ra một số nghiên cứu trên động vật phát hiện trà hoa cúc có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và nó cũng cho thấy tín hiệu khả quan của đối với việc ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến sau ăn.

Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng về tác dụng của trà hoa cúc trong việc kiểm soát lượng đường trong máu đều dựa trên kết quả từ các nghiên cứu trên động vật. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi tiêu thụ, đồng thời thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì đường huyết ở mức an toàn giúp giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và kéo dài tuổi thọ.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của trà hoa cúc

Bạn có thể mua hoa cúc sấy khô hoặc trà hoa cúc dưới dạng túi lọc có sẵn trên thị trường, về nhà chỉ cần ngâm nước nóng trong 5-7 phút là có thể thưởng thức.

Nói chung trà hoa cúc được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường uống trà hoa cúc cần lưu ý:

- Đã có báo cáo về trường hợp bị dị ứng cỏ phấn hương, một loài thực vật thuộc họ Cúc nên hoa cúc cũng có khả năng gây phản ứng dị ứng.

Chưa có nghiên cứu chứng minh mức độ an toàn của trà hoa cúc đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người bị bệnh gan hoặc thận.

- Các sản phẩm mỹ phẩm chiết xuất hoa cúc tươi có thể gây kích ứng mắt, viêm kết mạc nếu tiếp xúc trực tiếp.

Thế nhưng, chưa có bất kỳ báo cáo nào về phản ứng có hại đến mức đe dọa tính mạng khi uống trà hoa cúc.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất