Sai lầm thường gặp sử dụng probiotics

Probiotic là các vi khuẩn có lợi với tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa của đường ruột

Những lầm tưởng thường gặp về hệ tiêu hóa (Phần 2)

Bổ sung probiotics: Nhiều chủng lợi khuẩn sẽ tốt hơn cho tiêu hóa?

Probiotics và prebiotics: Bạn có biết sự khác biệt giữa chúng?

Cách sử dụng tinh bột ngô khi nấu ăn hàng ngày

Bảo quản probiotics sai cách

Các sản phẩm bổ sung probiotics tồn tại dưới nhiều dạng (bột, cốm, viên nén, viên nang, thực phẩm hàng ngày) và chứa những chủng lợi khuẩn khác nhau. Do đó, mỗi sản phẩm bổ sung men vi sinh sẽ có tính ổn định và cách bảo quản riêng.

Để duy trì tác dụng của sản phẩm, bạn nên thực hiện đúng theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Một số sản phẩm probiotics có thể bảo quản tại nhiệt độ phòng, trong khi đó, một số cần được bảo quản lạnh ở nhiệt độ thích hợp.

Bạn cũng nên giữ nguyên gói/lọ đựng probiotics, bởi nhà sản xuất đã cẩn thận lựa chọn vật liệu bao bì (thủy tinh, nhựa) để tối ưu thời hạn sử dụng của sản phẩm. Độ ẩm và các yếu tố môi trường khác có thể làm giảm hiệu quả của sản phẩm. Bạn không nên đặt probiotics ở những nơi có nhiệt độ thất thường, độ ẩm cao như phòng tắm, nhà bếp. Đừng quên đậy kín nắp sản phẩm sau khi sử dụng.

Ngừng dùng probiotics khi uống kháng sinh

Nếu được bác sỹ cho phép, hãy dùng kèm men vi sinh khi sử dụng kháng sinh 

Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi sống trong cơ thể. Nhiều người cho rằng, cần đợi hết liệu trình thuốc kháng sinh mới nên sử dụng lại thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, thực phẩm chức năng

Tuy nhiên, để tránh tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn khi dùng kháng sinh, cả người lớn và trẻ nhỏ vẫn có thể bổ sung probiotics. Dùng probiotics đúng cách trong quá trình điều trị với kháng sinh có thể giúp hạn chế một số tác dụng không mong muốn với hệ tiêu hóa như: Tiêu chảy, đầy bụng, táo bón…

Nếu bác sỹ kê đơn kháng sinh cho bạn kèm các sản phẩm bổ sung men vi sinh, hãy tách thành 2 lần uống riêng biệt, cách nhau khoảng 2 giờ. Khi đó, thuốc đã di chuyển khỏi hệ tiêu hóa, cho phép các men vi sinh cơ hội tồn tại và phát huy công dụng.

Kết hợp nhiều loại men vi sinh với nhau

Có vô vàn chủng lợi khuẩn trong các sản phẩm bổ sung probiotics trên thị trường, mỗi chủng có những đặc điểm và tác dụng riêng với sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên kết hợp càng nhiều men vi sinh để đem lại tác dụng toàn diện với sức khỏe.

Các chủng vi sinh vật đường ruột có thể cạnh tranh với nhau, dẫn tới 1 vài chủng sẽ chiếm ưu thế hoàn toàn, tiêu diệt các lợi khuẩn còn lại. Khi đó, bổ sung probiotics sai cách lại dẫn đến nhiều vấn đề như rối loạn tiêu hóa. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sỹ về tác dụng của thực phẩm bổ sung probiotics và cách phối hợp chúng trong bữa ăn hàng ngày.

Bạn không cung cấp đủ "thức ăn" cho probiotics

Chất xơ từ rau củ quả giúp lợi khuẩn trong sữa chua, viên bổ sung probiotics hoạt động hiệu quả

Prebiotics được hiểu là thức ăn cho các lợi khuẩn hay probiotics, là dạng chất xơ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Khi xuống đến ruột già, chất xơ này trở thành lương thực cho các vi sinh vật, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển và đem tới tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa của cơ thể.

Các chế phẩm sinh học chứa probiotics thường không cung cấp đủ prebiotics đi kèm. Để probiotics phát huy tác dụng tốt, bạn cần bổ sung prebiotics vào chế độ ăn uống hàng ngày qua rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, hạt họ đậu, đặc biệt là hành, tỏi, yến mạch, chuối, táo…

Quỳnh Trang H+ (Theo Best Health Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng