Nước ép nhàu (noni): Giảm viêm, ngừa ung thư, tăng miễn dịch

Nước ép nhàu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Nước cốt quả nhàu: Vừa giải khát, vừa chữa bệnh

Noni - Lựa chọn thông minh trong chăm sóc sức khỏe

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

BV Bạch Mai áp dụng 2 kỹ thuật mới giúp chẩn đoán và điều trị ung thư vú

Giá trị dinh dưỡng của nước ép nhàu

Thành phần dinh dưỡng của nước ép nhàu khác nhau ở mỗi thương hiệu. Một nghiên cứu đã phân tích 177 nhãn hiệu nước ép nhàu và tìm thấy sự biến đổi dinh dưỡng đáng kể trong số này. 

Các chất dinh dưỡng trong 3,5 ounce (100 ml) nước ép nhàu: 

Calo: 47 calo
Carbs: 11 gram
Protein: ít hơn 1 gram
Chất béo: ít hơn 1 gram
Đường: 8 gram
Vitamin C: 33% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Biotin: 17% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Folate: 6% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Magne: 4% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Kali: 3% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Calci: 3% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày
Vitamin E: 3% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày.

Giống như hầu hết các loại nước ép trái cây, nước ép nhàu chứa chủ yếu là carbs. Nước ép nhàu rất giàu vitamin C, rất cần thiết cho da và hệ miễn dịch. Ngoài ra, nước ép này còn rất giàu biotin và folate - vitamin B có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, trong đó có chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.

Nước ép nhàu giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nước ép nhàu giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Cơ thể đòi hỏi một sự cân bằng lành mạnh giữa các chất chống oxy hóa và các gốc tự do để duy trì sức khỏe tốt. Các chất chống oxy hóa chính trong nước ép nhàu bao gồm beta carotene, iridoids, và vitamin C và E.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường. 

Lợi ích sức khỏe của nước ép nhàu

Giảm thiệt hại tế bào từ khói thuốc lá 

Tiếp xúc với khói thuốc lá tạo ra lượng gốc tự do nguy hiểm, gây tổn thương tế bào, dẫn đến stress oxy hóa. Stress oxy hóa có liên quan đến nhiều bệnh: Bệnh tim, đái tháo đường và ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, uống nước ép nhàu làm giảm stress oxy hóa, giảm mức độ của các hóa chất gây ung thư. 

Tốt cho trái tim của người hút thuốc lá

Nước ép nhàu có thể làm giảm mức cholesterol và giảm viêm. Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể nhưng hàm lượng vượt quá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như viêm mạn tính. Các nhà nghiên cứu cho biết, chất chống oxy hóa có trong nước ép nhàu có thể làm giảm mức cholesterol cao do hút thuốc lá.

Cải thiện sức bền trong khi tập thể dục 

Nước ép nhàu có thể cải thiện sức chịu đựng thể chất. Trên thực tế, cư dân ở quần đảo Thái Bình Dương tin rằng, ăn quả nhàu đã giúp họ có sức khỏe để đi câu cá dài ngày. Một vài nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của việc uống nước ép nhàu trong khi tập thể dục. Các nhà khoa học cho rằng, nước ép nhàu giúp giảm mệt mỏi và cải thiện sức chịu đựng. 

Giảm đau do viêm khớp

Trong hơn 2.000 năm, quả nhàu đã được sử dụng trong y học cổ truyền vì tác dụng giảm đau của nó. Đau khớp thường liên quan đến tăng viêm và stress oxy hóa. Nước ép nhàu có thể giúp giảm đau tự nhiên bằng cách giảm viêm và chống lại các gốc tự do.

Cải thiện hệ miễn dịch 

Nước ép nhàu rất giàu vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do và độc tố môi trường. Nhiều chất chống oxy hóa khác có trong nước ép nhàu - như beta carotene - cũng có thể cải thiện hệ miễn dịch.

Tác dụng phụ của nước ép nhàu

Một nghiên cứu nhỏ ở người trưởng thành khỏe mạnh chỉ ra rằng, uống 750ml nước ép nhàu mỗi ngày là an toàn. Tuy nhiên, vào năm 2005, có một số trường hợp đã bị nhiễm độc gan khi uống nước ép nhàu. Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) sau đó đã đánh giá lại, kết luận rằng nước ép nhàu không gây ra những ảnh hưởng này. Tuy vậy, các chuyên gia EFSA cho rằng, một số người có thể có độ nhạy cảm đặc biệt có thể gây hại gan nếu uống nước ép nhàu.

Ngoài ra, những người mắc bệnh thận mạn tính hoặc suy thận nên tránh nước ép nhàu, vì nó có hàm lượng kali cao, có thể làm tăng kali máu. 

Nước ép nhàu có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị tăng huyết áp hoặc thuốc chống đông máu. Vì vậy, nếu bạn đang phải sử dụng loại thuốc nào đó, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia nếu muốn uống nước ép nhàu. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất