Vì sao đắt mấy cũng vẫn nên đầu tư cho mỹ phẩm tự nhiên?

Tuy có giá thành khá cao, nhưng "tiền nào của ấy", mỹ phẩm tự nhiên thực sự có nhiều lợi ích và an toàn cho sức khỏe

Mỹ phẩm tự nhiên và mỹ phẩm thông thường: Nên dùng loại nào?

4 xu hướng mỹ phẩm đang "hot": Không chỉ tự nhiên mà còn sạch và bền vững

Lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho bà bầu: Cần tránh 8 thành phần này

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa parabens - hóa chất độc hại

Bài viết này sẽ giải đáp cho độc giả tại sao nên dùng mỹ phẩm thiên nhiên/mỹ phẩm tự nhiên:

1. Giảm khả năng tiếp xúc với các thành phần có hại

Mỹ phẩm tự nhiên không chứa hoặc chứa rất ít các thành phần tổng hợp có hại.

Ví dụ, paraben là chất bảo quản tổng hợp thường được tìm thấy trong mỹ phẩm thông thường. Cơ thể hấp thụ paraben từ da và bài tiết chúng qua nước tiểu.

Tiếp xúc với nhiều paraben có thể dẫn tới nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Một nghiên cứu năm 2016 được đăng tải trên Tạp chí Environmental Research (Hà Lan) đã so sánh mức độ paraben trong nước tiểu của 106 phụ nữ mang thai với nồng độ hormone tuyến giáp và sinh sản trong máu. Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa paraben và sự gián đoạn hormone trong thai kỳ, điều này có thể làm tăng nguy cơ tai biến thai kỳ.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, Nhóm công tác môi trường (EWG, Mỹ) khuyến cáo nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa paraben.

EWG cũng khuyến nghị nên thận trọng khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần có thể gây hại cho sức khỏe, bao gồm: Formaldehyd, phthalates, hương liệu nhân tạo (Artificial fragrance), toluene…

Bằng cách sử dụng mỹ phẩm tự nhiên, bạn có thể giảm việc tiếp xúc với các thành phần này.

2. Ít bị đau đầu do mùi thơm

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm thông thường được tạo mùi thơm bằng hương liệu nhân tạo. Việc làm này nhằm che dấu các mùi hương sẵn có của các thành phần có trong sản phẩm hoặc để tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm.

Nhưng theo một nghiên cứu năm 2014, hương thơm từ các loại mỹ phẩm thông thường có thể gây ra đau đầu ở những người dễ bị đau nửa đầu.

Vì mỹ phẩm tự nhiên thường không có mùi thơm hoặc chỉ có mùi thơm từ các thành phần tự nhiên, nên đây là một sự lựa chọn lành mạnh cho những ai bị nhạy cảm với hương thơm.

Đọc tiếp để lý giải tại sao nên dùng mỹ phẩm thiên nhiên/mỹ phẩm tự nhiên


3. Giảm nguy cơ kích ứng da

Các chất bảo quản, thuốc nhuộm và hương liệu nhân tạo trong mỹ phẩm thông thường có thể gây viêm da tiếp xúc (contact dermatitis), khiến da bị phát ban, đỏ, ngứa, khó chịu...

Trên thực tế, mỹ phẩm là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm da tiếp xúc liên quan đến hương liệu nhân tạo (fragrance-related contact dermatitis).

Một nghiên cứu khác năm 2018 trên Tạp chí Dermatitis (Mỹ) đã kiểm tra nguy cơ nhạy cảm da khi sử dụng các sản phẩm chứa hương liệu nhân tạo. So với các sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn như dầu gội và sữa rửa mặt, các mặt hàng như son môi và phấn mắt có nhiều khả năng gây ra các vấn đề về da vì chúng thường được sử dụng trong một thời gian dài.

Sử dụng mỹ phẩm tự nhiên không có chất bảo quản, thuốc nhuộm và hương liệu nhân tạo có thể hạn chế nguy cơ kích ứng da.

4. An toàn hơn cho làn da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm có thể sử dụng các sản phẩm tự nhiên một cách an toàn. Mặt khác, mỹ phẩm thông thường có thể gây kích ứng và nổi mụn khi sử dụng trên da nhạy cảm.

Ví dụ, những người bị bệnh chàm không nên dùng các sản phẩm chứa chất tạo màu nhân tạo. Thay vào đó, họ được khuyến nghị nên sử dụng các sản phẩm có thành phần từ thực vật như mỹ phẩm tự nhiên.

5. Chứa các thành phần tốt cho làn da

Ngoài việc giúp trang điểm và khiến bạn rạng rỡ hơn, mỹ phẩm tự nhiên còn có thể nuôi dưỡng làn da, giúp da khỏe mạnh hơn, đặc biệt là những sản phẩm chứa: Dầu quả bơ, bơ hạt mỡ, dầu nụ tầm xuân, dầu jojoba…

Theo một bài viết trên tờ International Journal of Molecular Sciences năm 2017, các loại dầu này có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và phục hồi da.

Màu sắc của mỹ phẩm tự nhiên thường được lấy từ chất màu thực vật, như chiết xuất từ ​​trái cây. Mặc dù không có nhiều bằng chứng chứng về lợi ích cho da của các chất màu thực vật, nhưng nhiều người cho rằng chúng vẫn có thể nuôi dưỡng da nhờ giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng