Chiết xuất thảo dược Ấn Độ - hy vọng mới trong điều trị đái tháo đường

Chiết xuất thảo dược Ấn Độ có thể hạ đường huyết tốt ở những con chuột bị đái tháo đường

Thảo dược adaptogen giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên PMS

Những thảo dược giúp giảm đau mạn tính

FDA cảnh báo về sản phẩm thảo dược giảm đau Kratom

Đẩy lùi mãn dục nam, tăng cường sinh lực bằng những thảo dược này

Các phương pháp thay thế tân dược (Alternative medicines) đang ngày càng trở nên phổ biến trong công cuộc điều trị bệnh mạn tính. Điều này xuất phát từ nhận thức sử dụng các sản phẩm từ thực vật để chữa bệnh sẽ ít độc hại và ít tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Thực tế, ngay cả những liệu pháp chữa bệnh được cho là “tự nhiên” cũng cần phải được kiểm tra cẩn thận về hiệu quả, độc tính, liều sử dụng an toàn và có tương tác với các thuốc khác hay không. Ngoài ra, làm thế nào để đưa các sản phẩm này vào cơ thể một cách hiệu quả và có kiểm soát cũng là một câu hỏi không dễ trả lời.

Y học cổ truyền Ấn Độ tin rằng chất chiết xuất từ ​​thảo dược W. coagulans có thể giúp điều trị bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, loại thảo dược có vị đắng này hiện vẫn chưa được các nhà khoa học nghiên cứu rộng rãi. Ngoài ra, khi dùng qua đường uống, các thành phần có tính dược liệu trong chiết xuất từ thực vật thường bị acid dạ dày phá hủy, dẫn tới giảm hiệu quả hấp thụ cho cơ thể.

Cho tới gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chiết xuất thảo dược được bao bọc trong polyme có nguồn gốc tự nhiên có thể làm giảm đường huyết ở chuột mắc đái tháo đường. Phương pháp này có thể giúp bảo vệ chiết xuất thảo dược đến với ruột non một cách an toàn, từ đó các thành phần có tính dược liệu sẽ được giải phóng và hấp thụ vào cơ thể hiệu quả. Kết quả nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí ACS Omega (Mỹ).

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chiết xuất các hợp chất steroid thực vật từ quả của cây W. coagulans, hợp chất này có thể làm tế bào tụy của chuột tăng tiết insulin. Các steroid này được cho vào trong các hạt nano chitosan (được làm từ khung xương ngoài của động vật có vỏ) và bọc lại bằng tinh bột. Kết cấu này có thể làm chậm quá trình giải phóng chiết xuất thảo dược trong môi trường acid.

Sau 5 ngày được cho ăn các hạt nano này, mức đường huyết của những con chuột mắc bệnh đái tháo đường đã thấp hơn khoảng 40% so với ban đầu. Đáng ngạc nhiên, 5 ngày sau khi quá trình điều trị kết thúc, mức đường huyết của chúng đã giảm 60% so với mức khởi đầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết hiệu ứng này có thể phát sinh từ khả năng kéo dài quá trình giải phóng chiết xuất.

Biết Tuốt H+ (Theo ACS Omega)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất