72 quốc gia, vùng lãnh thổ nào được Việt Nam công nhận “hộ chiếu vaccine”?

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 22/10

Nhiều địa phương khẩn cấp ứng phó với các ổ dịch mới

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội công bố chi tiết cấp độ dịch COVID-19 theo từng xã, phường

- Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm vaccine COVID-19, trong đó có kết hợp việc cấp Căn cước công dân và tiêm vaccine để tạo thuận lợi cho người dân.

Quy trình hướng dẫn xác minh áp dụng cho tại địa phương và tại cơ sở tổ chức tiêm gồm có 4 bước: Lập danh sách - xác minh thông tin - lập kế hoạch và tổ chức tiêm - xác nhận về tính chính xác của dữ liệu kết quả tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

- Bộ Y tế công bố đánh giá cấp độ dịch bệnh của 63 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó 26 tỉnh "vùng xanh", 37 tỉnh "vùng vàng", không có tỉnh "vùng cam" và "vùng đỏ".

- Việt Nam tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay "hộ chiếu vaccine" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao. Theo đó, những người mang giấy tờ này sẽ được sử dụng trực tiếp tại Việt Nam và giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

- Trong đêm 21/10, TP. Việt Trì cùng nhiều huyện, thị xã khác tại Phú thọ đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến thời điểm này, Phú Thọ đã cơ bản khống chế được các ổ dịch COVID-19. Các ca bệnh COVID-19 mới phát sinh đều ở trong khu vực cách ly nên ít nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

- Theo Tuổi trẻ online, từ ngày 25/10, Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM sẽ cung cấp thông tin chính thức cấp độ dịch. UBND các cấp thuộc thành phố có nhiệm vụ thường xuyên rà soát và cập nhật lên cổng khi có biến động, thay đổi về cấp độ dịch trên địa bàn.

- Theo Zing.vn, từ ngày 1/11, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều tour đưa khách đến tỉnh Khánh Hòa. Đó là đề xuất của bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Bà Thắng cho biết 2 địa phương sẽ thống nhất nguyên tắc đón khách, cần có văn bản cụ thể gửi các tỉnh đi qua, quán ăn, nhà hàng, cơ sở lưu trú.

- Vnexpress.net đưa tin, ngày 21/10, các bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật lấy 104 khối u, dính nhau như một "buồng dừa" trong ổ bụng nữ bệnh nhân 50 tuổi, quê Tiền Giang. Được biết, thời gian phẫu thuật kéo dài 4 giờ, trọng lượng khối u nặng khoảng 5kg.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội