Bắc Bộ mưa lớn nhiều nơi, Trung Bộ nắng rát

Hà Nội khả năng xuất hiện mưa dông vào chiếu tối và đêm ngày 10/8 - Ảnh: Báo Nhân dân

Từ 10/8, người dân Hà Nội ra đường cần mang 2 loại giấy tờ nào?

Vaccine COVIVAC thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 từ ngày 10/8

Hà Nội xét nghiệm diện rộng cho 300.000 người

Bắc Bộ mưa dông diện rộng, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió phát triển đến 5000m hoạt động mạnh dần nên đêm nay (10/8) đến ngày mai (11/8), ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, vùng núi có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa từ 100-200mm/đợt (thời gian mưa lớn tập trung vào sáng và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại: Lai Châu (gồm các huyện: Tân Uyên, Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Than Uyên); Điện Biên (Mường Nhé); Sơn La (Mường La, Thuận Châu, Quỳnh Mai, Bắc Yên, Phù Yên); Tuyên Quang (Sơn Dương, Na Hang); Yên Bái (Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Mù Căng Chải, Trạm Tấu). Người dân ở các khu vực cảnh báo trên cần hạn chế di chuyển khi trời mưa để đảm bảo an toàn.

Trong ngày mai, khu vực Trung Bộ là nơi có nắng nóng nhất cả nước với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18h. Cảnh báo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm thấp có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ... khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 11/8, chỉ số tia cực tím (tia UV) tại một số thành phố như: Hạ Long (Quảng Ninh), TP.HCM, TP.Cà Mau (Cà Mau) đều đạt giá trị cực đoan là 10, nguy cơ gây hại cao đến rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người.

Các bác sỹ cho biết, khi chịu tác động của nắng nóng gay gắt và tia cực tím gây hại rất cao, vấn đề người dân hay gặp phải nhất là chứng khô mắt do nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh. Đặc biệt, những người làm việc nhiều với máy tính và thường xuyên trong phòng máy lạnh thì vấn đề khô mắt rất phổ biến.

Để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người cần bổ sung những thực phẩm cung cấp thêm các chất cần thiết cho mắt như: Dầu cá; Omega-3; Các loại rau củ có màu (như cải xoong, cà chua, gấc, đu đủ). Bên cạnh đó, nên uống đủ nước, đeo kính bảo hộ, hạn chế ra ngoài vào buổi trưa. Khi ở ngoài trời, người dân nên đeo kính râm.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 10/8 và ngày 11/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, vùng núi có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ, có nơi dưới 24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đăc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; Riêng phía Bắc 33-36 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, riêng phía Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; Riêng Bình Thuận 31-34 độ.

Tây Nguyên
Có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 10/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội