Bão Conson diễn biến khó lường, nhiều khả năng ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam

Dự báo đường đi của bão Conson nhiều khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta - Ảnh: TTKTTV

Cần Thơ tiếp tục giãn cách xã hội, TP.HCM mở lại một phần chợ đầu mối Bình Điền

Thua sát nút Australia, ĐT Việt Nam có thể ngẩng cao đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu điều chỉnh việc cấp giấy đi đường

Bùng phát virus Nipah: Dịch bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Hiện nay xuất hiện bão Conson áp sát Biển Đông và dự kiến sẽ tác động đến các tỉnh ở Bắc Trung Bộ và ven biển Bắc Bộ. Đặc biệt bão có thể xuất hiện trong thời điểm nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Trả lời trên báo VOV.vn, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay có 2 kịch bản đường đi của bão Conson.

Tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất sẽ là bão Conson sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. Bão Conson có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão Conson suy yếu và đi lên phía bắc vào Trung Quốc và cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía nam; Có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

Như vậy, các dự báo cho bão Conson còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão Conson còn rất khó lường.

Dự báo, trong đêm 8/9 sau khi đi qua Philippines, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 5 năm 2021. Bão Conson có hướng di chuyển chủ yếu theo hướng tây - tây bắc, tốc độ di chuyển trung bình 20km, ảnh hưởng trực tiếp, gây sóng to, gió lớn cho khu vực quần đảo Hoàng Sa trong ngày 10/9. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này cần tìm nơi tránh trú an toàn.

Đối với khu vực đất liền, trong đêm 8/9 và ngày 9/9 chưa chịu ảnh hưởng của bão Conson, nhưng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần hết sức lưu ý về đợt mưa lớn trên diện rộng đang diễn ra và còn kéo dài tới hết ngày 9/9. Sau đó mưa giảm và có thể tăng trở lại từ ngày chủ nhật (12/9).

Trong sáng nay (8/9), ở đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to đến rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 7h đến 13h ngày 8/9) như: Quỳnh Phụ (Thái Bình) 99.6mm, Nghĩa Hưng (Nam Định) 93.4mm, Thanh Miện (Hải Dương) 93mm, Ninh Giang (Hải Dương) 88.4mm, Quan Sơn (Thanh Hóa) 120.2mm, Như Thanh (Thanh Hóa) 114mm, Nghĩa Đàn (Nghệ An) 84.2mm…

Bản tin được Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi cảnh báo ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ có mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh... Đây là thông tin người dân cần hết sức lưu ý để chuẩn bị các tình huống đối phó, tránh lặp lại những mất mát đáng tiếc như vụ sạt lở đất Rào Trăng (Huế) và Nam Trà My (Quảng Nam) xảy ra năm 2020 khiến nhiều người bị vùi lấp, tử vong.

Được biết, để chủ động ứng phó với cơn bão Conson một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (với rủi ro thiên tai cấp 3) trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, dự kiến sơ tán 73.996 dân ven biển.

Cụ thể: Quảng Ninh (6.018); Hải Phòng (5.252); Ninh Bình (1.392); Thanh Hóa (42.034); Nghệ An (18.200); Hà Tĩnh (1.100). Dự kiến sơ tán khoảng 114.091 người dân ven sông và ngoài đê; 70.770 người dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất. Các tỉnh khác đang tiếp tục tổng hợp rà soát phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm theo từng kịch bản về diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong đợt này.

Ngay trong ngày 8/9, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng đã thành lập 2 đoàn công tác tiền phương, sẵn sàng tới các địa phương tuyến biển và khu vực miền núi phối hợp tổ chức ứng phó với bão và mưa lớn.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 8/9 và ngày 9/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Riêng Sơn La, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 32 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Riêng khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-31 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 8/9 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội