Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định “chưa đến mức giãn cách toàn thành phố”

Hà Nội vẫn chưa đến mức giãn cách toàn thành phố, dù đã xuất hiện nhiều ca mắc không rõ nguồn lây

Hà Nội phong tỏa nhiều nơi, TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra khỏi nhà

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

Bắc Giang đã ghi nhận hơn 1000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4

Nữ công nhân ở Bắc Giang tử vong vì COVID-19, Hà Nội thêm 7 F1 dương tính

Trong bối cảnh Hà Nội vừa phát hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19, trong đó có những ca không rõ nguồn lây, việc nhiều người dân tỏ ra lo lắng, hoang mang cũng là điều dễ hiểu. Trước bối cảnh này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã phát biểu, mong người dân thủ đô bình tĩnh, không hoang mang và khẳng định thành phố đang áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn để chặn dịch.

Tình hình dịch phức tạp nhưng vẫn "được kiểm soát tốt"

Theo nhận định của ông Đinh Tiến Dũng, tình hình dịch tại Hà Nội đang có diễn biến phức tạp hơn trước đây. Tuy nhiên, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa họp và quán triệt tinh thần phòng, chống dịch quyết liệt.

Theo ông Dũng, điều quan trọng hơn hết và trước hết chính là tinh thần, ý thức của từng người dân trên địa bàn. Theo đó, ông kêu gọi người dân không tụ tập, hội họp đông người và phải đeo khẩu trang, thực hiện 5K khi đi ra ngoài. Các cơ sở tôn giáo, điểm di tích tạm thời đóng cửa. Các cơ sở kinh doanh cà phê, ăn uống tạm dừng hoạt động và chỉ cho phép bán mang về.

Với những ca nhiễm mới và những điểm mới phát sinh dịch, Bí thư Hà Nội khẳng định thành phố sẽ quyết truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh và mở rộng diện xét nghiệm.

Ông nhắc lại cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành yêu cầu chống dịch của các cấp chính quyền. Đi kèm với đó là tăng cường kiểm tra và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vi phạm điển hình được Bí thư Đinh Tiến Dũng dẫn chứng là việc mới đây, cơ sở kinh doanh tại vườn hoa bãi đá sông Hồng đã để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Cơ sở này đã bị đình chỉ, dừng hoạt động đón khách cho đến khi có thông báo mới. 

Cơ sở kinh doanh tại vườn hoa bãi đá sông Hồng để xảy ra tình trạng tụ tập đông người thời gian qua - Ảnh: Zingnews

Những phần việc này, theo Bí thư Hà Nội, phải trở thành công việc thường xuyên chứ không chỉ làm theo đợt. Các tổ COVID cộng đồng, các đội phản ứng nhanh phải tiếp tục hoạt động tích cực.

“Người dân yên tâm vì Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19”, ông Đinh Tiến Dũng một lần nữa trấn an nhân dân thủ đô. 

Chưa giãn cách toàn thành phố nhưng khuyến khích chủ động làm việc tại nhà

Do các ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội trong những ngày vừa qua chủ yếu tại các khu vực chung cư tập trung đông dân, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các đơn vị tiếp tục: Nhanh chóng truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian “vàng” để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả; Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu/cụm công nghiệp.

Trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/24/7, đối với các cơ quan, đơn vị khác của thành phố có thể tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà (chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết).

Tối ngày 24/5, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn hoả tốc gửi đến Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Nội dung công văn nhấn mạnh một số nội dung chính sau:

- Các sở ban, ngành… cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hiệu quả hơn, nhanh hơn bằng nhiều hình thức thiết thực, phát huy tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, phường, các khu chung cư, trên không gian mạng; Các hình thức tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, từng cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, làm việc tại nhà.

- Từ 12h ngày 25/5/2021: Tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến khi có thông báo mới của thành phố, cụ thể là các đối tượng như nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu… sẽ phải tạm dừng hoạt động.

- Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội