Biển Đông sắp đón bão, đất liền nhiều nơi nắng nóng gay gắt

Hình ảnh vị trí, đường đi của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: nchmf.gov.vn

Dịch diễn biến phức tạp, Bình Dương yêu cầu người dân không ra đường 24/24h

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi y tế tư nhân TP.HCM cùng chống dịch COVID-19

Đồng Nai giãn cách xã hội đến 16/8, Bình Dương lập thêm 2 bệnh viện dã chiến

Kiểm soát căng thẳng khi làm việc tại nhà trong mùa dịch COVID-19

Vào 13h ngày 3/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9.

Dự báo trong 24h tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 13h ngày 4/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,6 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách Hồng Kông khoảng 160km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24h tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; Phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24h đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa dông. Vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11. Sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh.

Ngoài ra, từ ngày 3/8 đến ngày 7/8, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2-4 m, biển động mạnh.

Các thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển cần thường xuyên cập nhật thời tiết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trên đất liền, khu vực Trung Bộ tiếp diễn nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Đợt nắng nóng này tại Trung Bộ khả năng kéo dài trong nhiều ngày.

Cùng chung hình thái thời tiết với Trung Bộ, ngày 4/8, Hà Nội và các tỉnh, thành Bắc Bộ nắng nóng với nhiệt độ cao phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h-17h. Vì vậy, người dân nên hạn chế ra đường trong khoảng thời gian trên đề phòng say nắng, sốc nhiệt…

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 3/8 và ngày 4/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Lai Châu, Điện Biên đêm có mưa rào và dông rải rác; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, có nơi dưới 25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 33-36 độ, có nơi trên 37 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, riêng phía Bắc có nơi trên 39 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 3/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội