BN 2391 xét nghiệm 10 lần vẫn dương tính SARS-CoV-2

Trường hợp BN 2391 thuộc chùm 3 ca bệnh được ghi nhận ngày 22/2 tại Hải Phòng - Ảnh minh họa

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Thêm 30 người chuẩn bị tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Liên quan tới chùm 3 ca bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, được ghi nhận ngày 22/2 vừa qua, Sở Y tế Hải Phòng cho biết BN 2385 hiện vẫn tiếp tục cách ly y tế tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2. BN 2392 đã có kết quả âm tính 3 lần liên tiếp.

Tái dương tính là trạng thái một bệnh nhân đang trong quá trình tiến triển của bệnh, đã có những giai đoạn xét nghiệm âm tính rồi lại xuất hiện những lần xét nghiệm dương tính sau đó.

Ngành y tế Hải Phòng đã có báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm thủ tục công bố BN 2392 khỏi bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn phải tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 22/3) để đề phòng trường hợp tái dương tính có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Riêng trường hợp BN 2391 (nam nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng) đã được xét nghiệm đến lần thứ 10 nhưng vẫn có kết quả dương tính, mặc dù không có biểu hiện lâm sàng. Theo đó, dù ngày 15/3 BN 2391 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng sau đó bệnh nhân lại tái dương tính với virus SARS-CoV-2 trong những lần xét nghiệm sau.

Thông thường, với những trường hợp tái dương tính như BN 2391, các bác sỹ sẽ tiến hành xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên, kháng thể, nuôi cấy virus... Căn cứ vào kết quả cùng các yếu tố lâm sàng và dịch tễ, bác sỹ sẽ xác định bệnh nhân khỏi COVID-19 hay tiếp tục tái dương tính.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những bệnh nhân COVID-19 giai đoạn đầu hoặc đang hồi phục sẽ có nồng độ virus ở ranh giới giữa âm tính và dương tính. Ngoài ra, kết quả còn phụ thuộc mức độ tập trung của virus trong mẫu bệnh phẩm.

Do xét nghiệm chỉ xác định được ARN (một mảnh trong cấu trúc) của virus, một số trường hợp khỏi bệnh, SARS-CoV-2 chết nhưng vẫn còn vài mảnh xác lưu lại trong mô. Lúc này, bệnh phẩm đưa vào xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính. Những trường hợp này được gọi là tái dương tính với virus.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội