Bộ Y tế cho phép dùng xuyên tâm liên để điều trị COVID-19

Những đối tượng F1 có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể được xem xét dùng xuyên tâm liên

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

TP.HCM F0 đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà, Hà Nội phong tỏa một số nơi

"Chu kỳ lây nhiễm của virus chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước đây"

Nhìn lại bài học “đánh bại” dịch bệnh COVID-19 của Australia

Việt Nam sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị COVID-19

Trong hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tại 128 điểm cầu ngày 16/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được thông tin từ các cơ quan chức năng và các chuyên gia. Theo đó, loại thuốc Đông y xuyên tâm liên của Trung Quốc được đánh giá có hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Do đó, Bộ Y tế đã quyết định cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị COVID-19. PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết xuyên tâm liên là phương thuốc phổ biến từ những năm đất nước còn nghèo khó, từng dùng để chữa nhiều bệnh tật.

Bộ Y tế đã cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong điều trị COVID-19 - Ảnh minh họa

Vừa qua, một số nước khác (như Malaysia, Indonesia, Thái Lan) cũng đã đưa xuyên tâm liên vào điều trị COVID-19, cho thấy hiệu quả thích cực. Do đó, Bộ Y tế quyết định đưa xuyên tâm liên vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ, kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng. Ngoài ra, các trường hợp F1 cách ly tại nhà, có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này.

Xuyên tâm liên - vị thuốc tiềm năng trong phòng, chống COVID-19

Xuyên tâm liên còn có các tên gọi như công cộng, hùng bút, nguyên cộng, lam khái liên, cây lá đắng, khô đảm thảo, nhất kiến kỷ, cỏ đắng, cỏ Ấn Độ… có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Xuyên tâm liên được coi như một loại kháng sinh thực vật nhờ tác dụng kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng), chống viêm, chống oxy hóa. Trước đây, xuyên tâm liên thường được dùng để trị các chứng bệnh viêm nhiễm, sốt, cảm cúm, bệnh gan, tiêu chảy cấp tính, tăng huyết áp, thủy đậu, bệnh phong, sốt rét, ung thư, đái tháo đường

Mới đây, nhiều công trình nghiên cứu quốc tế đã đánh giá tác dụng của dược liệu xuyên tâm liên trong phòng, chống COVID-19. Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y học cổ truyền Thái Lan cho thấy, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng xuyên tâm liên, tình trạng đau họng, nhức đầu, ho hay sổ mũi của các tình nguyện viên mắc COVID-19 thể nhẹ đều được cải thiện.

Tại Ấn Độ, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Cao đẳng dược JSS cho thấy các thành phần hóa học của xuyên tâm liên (andrographolide và dihydroxy dimethoxy flavone) có tác dụng chống lại COVID-19 bằng cách ức chế enzyme protease chính của virus.

Tăng cường miễn dịch là chiến lược toàn cầu để chống lại đại dịch COVID-19. Xuyên tâm liên trước đây được sử dụng rộng rãi để điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp… đã được các nhà khoa học tại Đại học Jadavpur (Ấn Độ) nghiên cứu nhằm mục tiêu chống COVID-19 và các con đường lây lan của nó.

Kết quả cho thấy, sự kết hợp giữa andrographolide và một số hợp chất khác của xuyên tâm liên được xác định là chất chống viêm an toàn và hiệu quả, có tác dụng đối với nhiễm trùng đường hô hấp trên, có thể làm giảm đáng kể việc sản xuất cytokine và các yếu tố gây viêm trong nhiễm virus.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội