Bộ Y tế đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào phác đồ điều trị COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 7/10

Bộ Y tế nói gì về Dự thảo Hướng dẫn thích ứng an toàn với COVID-19?

Nuôi con bằng sữa mẹ an toàn trong mùa dịch COVID-19

TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

Bạc Liêu áp dụng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ

- Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới nhất, phiên bản 7 do Bộ Y tế ban hành ngày 6/10 có hướng dẫn cụ thể với 3 loại thuốc: Thuốc kháng virus, thuốc kháng thể kháng virus, thuốc ức chế Interleukin-6 trong điều trị. Trong đó, với thuốc kháng virus, Bộ Y tế đã bổ sung thuốc Molnupiravir 400mg bên cạnh Remdesivir, Favipiravir... Được biết, Molnupiravir là dạng viên uống, nên người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ và trung bình.

- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 122 về việc mua vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất của Chính phủ Hungary. Theo đó, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu trong việc mua 400.000 liều vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất của Chính phủ Hungary. Tại Nghị quyết này, Chính phủ đồng ý số lượng vaccine mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ trong năm 2021 vượt con số quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ (khoảng 150 triệu liều vaccine).

- Sáng 7/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2 mới đều đã được cách ly. Như vậy, cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) có 4.023 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.603 ca, số mắc là người đã được cách ly 2.420 ca.

- Để hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố phía nam di chuyển thuận lợi qua địa bàn, lực lượng chức năng của TP. Đà Nẵng đã mở hầm Hải Vân cho đoàn xe máy về quê lưu thông qua hầm. Được biết, đây là lần đầu xe máy được chạy qua hầm này. Ngoài ra, thành phố còn bố trí 2 tổ y tế lưu động để sẵn sàng cấp cứu, xử lý các vấn đề khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân.

- Từ 0h ngày 7/10, TP. Đông Hà (Quảng Trị) áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ sau 20 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Riêng đối với các khu vực bị phong tỏa, cách ly trên địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức quản lý chặt chẽ cho đến khi có thông báo mới.

- Từ ngày 8/10, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người có quốc tịch nước ngoài. Được biết, địa điểm tiêm tại trụ sở Kho bạc Nhà nước cũ (số 26 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Loại vaccine sẽ tiêm là Vero Cell của Sinopharm.

- Theo nguồn tin từ VTV.vn, trong ngày 6/10 số ca mắc COVID-19 tại tỉnh Sóc Trăng tăng kỷ lục kể từ khi phát hiện ca đầu tiên trong cộng đồng (4/7/2021) đến nay, với 195 ca mới. Tổng số ca mắc COVID-19 cộng dồn của tỉnh đến thời điểm hiện tại là 1.682 trường hợp. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh về nhân lực, vật lực, thuốc men và các bộ test nhanh, xét nghiệm, máy thở, đồ bảo hộ, vaccine để phòng chống dịch...

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội