Cần Thơ tiếp tục giãn cách xã hội, TP.HCM mở lại một phần chợ đầu mối Bình Điền

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 7/9 đến 9h sáng ngày 8/9

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 2 tuổi

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP.Cần Thơ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 từ 0h ngày 8/9 đến 0h ngày 18/9. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ việc giãn cách xã hội. Các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, người dân “ai ở đâu thì ở đó”. Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND tỉnh này cũng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, sớm phát hiện và cách ly F0 ra khỏi cộng đồng.

- Tối 7/9, Sở Công Thương TP.HCM đã cho phép chợ đầu mối Bình Điền mở điểm tập kết trung chuyển hàng hóa trở lại. Được biết, hiện mới chỉ cho phép 20 tiểu thương được hoạt động tại chợ và sẽ nâng dần lên khi các điều kiện cho phép. Ban Quản lý chợ cũng quy định khung giờ tập kết đối với các mặt hàng để đảm bảo yêu cầu về giãn cách. Từ 20h, các mặt hàng rau củ quả, nông sản, hải sản và thịt lợn được các tiểu thương tập kết về chợ, trung chuyển và phân phối cho các điểm bán lẻ trong thành phố.

- Lãnh đạo Tỉnh Bình Dương vừa thống nhất phương án cho TP Thủ Dầu Một trở về trạng thái "bình thường mới". Theo đó, trong tuần đầu tiên bắt đầu từ ngày 10/9, người dân phường nào sẽ hoạt động ở phạm vi phường đó. Tuần tiếp theo, người dân 14 phường trong thành phố sẽ được thông thương. Các chợ truyền thống và những siêu thị được mở cửa, các tiểu thương bắt buộc phải tiêm vắc xin và thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, TP Thủ Dầu Một sẽ không tiếp nhận người dân đến từ các địa phương đang là "vùng đỏ" như TP Thuận An, TP Dĩ An và thị xã Tân Uyên.

- Theo nguồn tin từ Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo huyện Cần Giờ (TP.HCM) cho biết địa phương này đã đạt các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh và có chủ trương nới lỏng một số hoạt động sản xuất sau 15/9. Trước đó, ngày 2/9, UBND Quận 7 và huyện Củ Chi cũng đã công bố cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn. Đây là 2 địa phương đầu tiên của TP.HCM công bố kiểm soát được dịch bệnh khi đã thành công đưa F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca mắc mới và có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 trong cộng đồng cao.

- Sáng 8/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 4 ca dương tính ở khu cách ly. Cả 4 ca đều ở Ba Đình và thuộc chùm F1 của các trường hợp ho sốt cộng đồng.

- Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Chỉ thị về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Trong đó có nội dung, các trường hợp di chuyển qua chốt/trạm kiểm soát liên huyện (giữa 2 huyện giáp ranh) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h, hoặc chứng minh đã được tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày, hoặc người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

- Theo báo Thanh Niên, lãnh đạo TP.HCM cho rằng, F0 khỏi bệnh thuộc đối tượng hoãn tiêm trong vòng 6 tháng. Thời gian tới, nhóm này sẽ được xếp tương đương với người đã tiêm 2 mũi vaccine để tham gia các hoạt động. Vì vậy ngành y tế cần thiết kế lại giấy ra viện như một dạng giấy xác nhận và đưa lên hệ thống.

Tính đến 7h ngày 7/9, tổng số mũi 1 vaccine TP.HCM đã triển khai tiêm là 6.132.354 mũi (đạt 88,9%). Còn mũi 2 đã triển khai tiêm 592.838 mũi (đạt 8,6%). Còn 11,1% người dân trên 18 tuổi chưa được tiêm mũi 1. Lãnh đạo Sở Y tế thành phố khẳng định năng lực triển khai tiêm vaccine hiện nay rất tốt. Từ nay đến 15/9, Sở Y tế sẽ đẩy nhanh bao phủ hết mũi 1 cho người còn lại, sẽ tiêm mũi 2 cho người đến thời hạn.

- Từ ngày 5/9 đến nay, Đắk Nông ghi nhận thêm 80 ca mắc COVID-19, tập trung ở các bon (buôn làng) của đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Quảng Tín và Đắk Ru. Các ca COVID-19 trên đều liên quan đến F0 là học sinh lớp 6 được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 5/9, khi được lấy mẫu test nhanh trước buổi Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đắk R'lấp. Cơ quan chức năng xác định đây là ổ dịch lớn, có yếu tố dịch tễ phức tạp, hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Từ 12h trưa 7/9, tỉnh Đắk Nông đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn huyện Đắk R'lấp để phòng, chống dịch.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội