Cảnh báo mưa lớn tại Bắc Bộ và Nam Bộ trong đêm 2/9

Mưa lớn vào chiều tối có thể gây ngập tại một số tuyến đường đô thị - Ảnh: Lê Phan/Tuổi Trẻ

Thủ tướng: "Ứng dụng khoa học y khoa là chìa khóa cốt lõi chiến thắng đại dịch"

Chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm COVID-19 tại nhà

Gợi ý một vài thực phẩm nên ăn trước hoặc sau khi tập thể dục

Dự báo thời tiết đêm 31/8 và ngày 1/9: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Rạng sáng 2/9, nhiều nơi ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 1h đến 7h ngày 2/9) như: Bảo Yên (Lào Cai) 49.6mm, Võ Nhai (Thái Nguyên) 131.2mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 97.2mm, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 71mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên trong đêm 2/9 đến sáng ngày 3/9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông. Riêng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h.

Nguy cơ  cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp. Người dân nên hạn chế di chuyển khi trời mưa lớn, không đi qua sông, suối để đảm bảo an toàn. Khi thấy các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn; Sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Tại Hà Nội, hiện tại vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa trên khu vực huyện Đông Anh và quận Long Biên, quận Tây Hồ của Thủ đô. Dự báo, trong vài giờ tới, khả năng mưa mở rộng sang các quận, huyện nội thành khác. Sang ngày 3/9, Hà Nội tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh. Thủ đô đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vì vậy người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Mưa tại TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Mưa lớn xuất hiện khắp khu vực với lượng mưa phổ biến 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Cảnh báo, nguy cơ ngập úng tại nhiều tuyến đường trũng thấp. Mưa thường tập trung vào chiều tối và đêm nên người dân hạn chế di chuyển trong thời gian này.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 2/9 và ngày 3/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, ngày có mưa rào vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 32 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-32 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 2/9/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội