Cập nhật bản đồ dịch COVID-19: Dịch bùng lên mạnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Bộ Y tế đang phải dồn lực lượng, hỏa tốc hỗ trợ 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh - Ảnh: suckhoedoisong

Bộ Y tế có mặt trong đêm để hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch

98/127 ca COVID-19 mới ghi nhận ở Bắc Giang

Việt Nam có ca tử vong thứ 36 vì COVID-19

200 nhân viên y tế từ Quảng Ninh sang hỗ trợ Bắc Giang

Bản đồ COVID-19 trên cả nước, cập nhật từ ngày 27/4 đến 7h00 ngày 17/5 - Ảnh: Dantri

Có thể thấy trên bản đồ dịch COVID-19, hiện Bắc Giang đang đứng đầu cả nước với 336 ca bệnh. Đặc biệt, chỉ trong vòng 12 giờ (từ 19h ngày 15/5 - 7h ngày 16/5), Bắc Giang đã có thêm tới 98 ca bệnh mới, trở thành địa phương có nhiều ca nhiễm mới nhất trong đợt dịch thứ 4 này.

Bắc Ninh cũng bùng dịch mạnh với tổng số 252 ca bệnh. Trong 23 giờ (từ 19h ngày 15/5 - 18h ngày 16/5), Bắc Ninh có 47 ca mắc COVID-19 mới. Hiện 7/8 huyện, thị, thành phố của Bắc Ninh đã có ca bệnh, chỉ duy nhất huyện Gia Bình chưa ghi nhận ca mắc COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh tại 2 tỉnh này, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc gấp với tỉnh Bắc Giang vào đêm 15/5 và ngày 16/5. Tới tối 16/5, Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn lại tiếp tục tới làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương này.

Như vậy, trong vòng 1 tuần qua, Bộ Y tế đã cử 2 đoàn công tác của Bộ đến Bắc Ninh, cùng địa phương tham gia chống dịch.

Theo đánh giá của Sở Y tế Bắc Ninh, dịch COVID-19 tại địa phương có nguy cơ cao trong các khu công nghiệp. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ Bắc Giang sang Bắc Ninh rất cao, do số công nhân đến từ Bắc Giang làm việc tại đây là gần 30.000 người.

Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh nên có sự trao đổi chi tiết với Sở Y tế Bắc Giang về danh sách công nhân, nhằm phục vụ công tác truy vết, dập dịch.

Ngoài tập trung vào các khu công nghiệp, việc chống dịch cũng phải được chú ý trong cộng đồng. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, ngoài nhà máy, xí nghiệp thì các xóm trọ, bến tàu, bến xe trong cộng đồng cũng cần được chú ý, không thể chủ quan. Do đó phải đưa vào danh sách để thực hiện xét nghiệm kiểm tra ngẫu nhiên đối với các xóm trọ cộng đồng này.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội