Đà Nẵng nới lỏng giãn cách từ 30/9, Khánh Hòa chuẩn bị đón khách du lịch

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 29/9

Bộ Y tế nói gì về Dự thảo Hướng dẫn thích ứng an toàn với COVID-19?

Nuôi con bằng sữa mẹ an toàn trong mùa dịch COVID-19

Hà Nội giám sát người về từ các địa bàn đang giãn cách ở Hà Nam

TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

- Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng lớn vaccine hơn so với thời gian trước. Để đảm bảo sử dụng vaccine đúng tiến độ, tăng nhanh diện bao phủ, Bộ Y tế đề nghị bí thư tỉnh ủy/thành ủy, chủ tịch UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021. Tính đến ngày 27/9, cả nước đã tiêm được hơn 40,2 triệu liều vaccine, trong đó có khoảng 23 triệu người đã được tiêm  mũi 1 và 8,6 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

- Sáng 29/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2 có địa chỉ ở Hoàng Mai và ở trong khu cách ly. Ca dương tính SARS-CoV-2 mới này thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt.

Từ 0h sáng 29/9, cơ quan chức năng đã chính thức dỡ bỏ phong toả ổ dịch có hàng trăm ca mắc COVID-19 ở ngõ 330, 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân sau hơn 1 tháng thực hiện cách ly chống dịch. Đây từng là ổ dịch nóng, phức tạp nhất Thủ đô trong cuối tháng 8, tháng 9.

- Theo báo Chính phủ, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 28/9, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM Phạm Đức Hải, cho biết thành phố có thêm quận Gò Vấp và Phú Nhuận đạt tiêu chí của Bộ Y tế về kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Như vậy, đến nay TP.HCM có 6 địa bàn kiểm soát được dịch bệnh gồm: Huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp và Phú Nhuận.

- Liên quan đến thông tin TP.HCM dừng tiêm vaccine Pfizer, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết thực tế đây chỉ là công tác điều hành chuyên môn, Sở Y tế không có văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Thành phố vừa được Bộ Y tế phân bổ thêm 640.000 liều vaccine Pfizer và đã phân bổ về các quận, huyện để triển khai tiêm cho người dân.

- Trả lời trên Zing.vn, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã hoàn thành dự thảo kế hoạch đón khách quốc tế bằng "hộ chiếu vaccine" để tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thủ tướng xin ý kiến. Dự kiến, lộ trình đón khách quốc tế sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tỉnh sẽ sử dụng các khu nghỉ dưỡng ở khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) để đón khách. Còn giai đoạn 2 sẽ mở rộng ra các khu du lịch có tính biệt lập như Vinpearl (đảo Hòn Tre), khu du lịch Hòn Tằm… Đối với việc mở của đón khách nội địa, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết đơn vị đã trình kế hoạch cho UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Dự kiến ngày 15/10 tới sẽ thí điểm đón những du khách đầu tiên.

- Bắt đầu từ 0h ngày 30/9 cho đến khi có thông báo mới, TP. Đà Nẵng sẽ nới lỏng giãn cách, cho phép một số hoạt động như: Chợ truyền thống, tắm biển, khách sạn, cơ sở lưu trú, thể dục, thể thao, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng... được hoạt động trở lại theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội