Điều kiện để du lịch, thể dục thể thao hoạt động trở lại

Hoạt động du lịch ở địa bàn cấp độ 1, 2 được phục vụ 100% công suất - Ảnh: Nhân dân

Hà Nội phát hiện thêm nhiều F0 tại ổ dịch Quốc Oai

Khách đi máy bay, tàu hỏa cần thực hiện những thủ tục nào?

Tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc về lĩnh vực y tế và phòng chống COVID-19

Việt Nam nhận 1,3 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech qua cơ chế COVAX

Đi du lịch các tỉnh Nam Bộ an toàn trong mùa dịch COVID-19

Hoạt động du lịch, thể dục thể thao tùy theo từng địa phương thuộc từng cấp độ, sẽ có quy định cụ thể về công suất, quy mô hoạt động và hình thức tổ chức, cụ thể như sau:

Hoạt động du lịch

Địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2 thì hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất.

Địa bàn có dịch cấp độ 3, chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động với không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm. Phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế.

Địa bàn có dịch cấp độ 4: Dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này.

Ngoài ra, các địa phương cũng phải lập và công bố đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch. Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19. Cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày để kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia.

Hoạt động thể dục thể thao và thi đấu thể thao

Đối với hoạt động tập luyện ngoài trời, người tham gia các hoạt động phải đảm bảo khoảng cách giãn cách tối thiểu là 2m, chủ động các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn bề mặt đối với các trang, thiết bị tập luyện. Địa bàn có dịch cấp độ 2 quy định hạn chế tập luyện ngoài trời theo nhóm đông người và không quá 50 người mỗi nhóm. Địa bàn có dịch cấp độ 3 cũng quy định hạn chế hoạt động tập luyện theo nhóm đông người.

Địa bàn có dịch cấp độ 2 quy định hạn chế tập luyện ngoài trời theo nhóm đông người

Đối với hoạt động tập luyện trong nhà, người tham gia phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine đủ 14 ngày trở lên, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định của sở y tế. Trong đó, địa bàn có dịch cấp độ 2 phải giảm quy mô phòng tập đến tối đa 70% công suất và cơ sở phải thực hiện vệ sinh sát khuẩn. Địa bàn có dịch cấp độ 3 quy định hạn chế số lượng người tập, công suất sử dụng phòng tập tối đa là 30%.

Ban tổ chức giải hoặc đơn vị tổ chức giải thể thao chịu trách nhiệm xây dựng, triển khai phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trình cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức giải phê duyệt trong thời hạn tối thiểu là 15 ngày trước khi giải khai mạc.

Đối với hoạt động của các di tích, bảo tàng

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2: Chỉ đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 20 người/đoàn; đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Người hướng dẫn, thuyết minh tham quan đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên, hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định của Sở Y tế.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 các điều kiện cũng tương tự cấp độ 2, tuy nhiên chỉ đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 10 người/đoàn, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Riêng đối với địa bàn có dịch cấp độ 4 thì dừng tổ chức các hoạt động.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội