Cẩn trọng sốc nhiệt do nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ và Trung Bộ

Bắc Bộ, Trung Bộ nhiều nơi nắng nóng trên 40 độ C, đề phòng sốc nhiệt

Bơ vào mùa: Làm ngay kem bơ thơm béo, mát lạnh cho mùa Hè

Cải thiện viêm họng ở trẻ em hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine nhắc lại cho trẻ

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa nóng

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây đang hoạt động mạnh và mở rộng vùng ảnh hưởng ra khắp khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Ngày 1/6, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh hóa đến Phú Yên tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao phổ biến từ 36-39 độ C. Có nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt trên 39 độ C, độ ẩm từ 40-60%.

Đáng lưu ý, một số nơi khả năng ghi nhận mức nhiệt trên 40 độ C trong ngày mai (1/6), tập trung ở các khu vực miền núi thuộc Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ảnh hưởng nắng nóng kết hợp độ ẩm không khí giảm thấp, người dân đề phòng nguy cơ hỏa hoạn. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trạng thái oi nóng xuất hiện từ đầu buổi sáng. Nắng nóng trên 35 độ C sẽ kéo dài từ 11h-18h, cảm giác nóng rát và khó chịu, đặc biệt khi người dân di chuyển trên đường.

Tuy nhiên, về chiều tối Hà Nội nhiều khả năng có mưa dông. Mặc dù là cơn mưa giải nhiệt nhưng chuyên gia cảnh báo người dân cần đề phòng nguy cơ xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh đi kèm.

Về thời tiết Nam Bộ, cơ quan khí tượng cho biết trạng thái ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông sẽ kéo dài từ nay đến ngày 4/6. Khu vực duy trì thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Khu vực TP.HCM và nhiều tỉnh lân cận tiếp tục đón những cơn mưa rào bất chợt, tập trung vào chiều và tối. Người dân cần đề phòng các hiện tượng nguy hiểm đi kèm như dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 31/5 và ngày 1/6:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ; Riêng Điện Biên - Lai Châu 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, tập trung ở khu vực trung du, đồng bằng. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; phía Nam 32-35 độ.

Tây Nguyên
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Hà Nội
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 29-31 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 38-40 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 31/5/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội