Nhiều “ổ dịch” tại Hà Nội được dỡ bỏ phong tỏa

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 12/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Bí quyết giúp con học trực tuyến an toàn, hiệu quả

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

- Tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), từ 0h ngày 12/9, UBNQ quận dỡ bỏ khu vực cách ly y tế tại địa bàn dân cư ngõ 105 Vọng Hà và một phần ngõ 117 Vọng Hà (phường Chương Dương). Quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu toàn bộ người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 20 của TP. Hà Nội.

Cũng trong ngày 11/9, quận Hoàng Mai có quyết định dỡ bỏ phong toả khu vực ngõ 24 Kim Đồng và một số ngõ, ngách lân cận thuộc địa bàn phường Giáp Bát. Khu vực này bị phong toả từ ngày 25/8, sau khi phát hiện 53 người dương tính, liên quan đến các lái xe luồng xanh trở về từ TP.HCM.

UBND quận Đống Đa quyết định thu hẹp vùng cách ly y tế tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu. Hai phường này trước đó bị phong tỏa toàn bộ do có các chuỗi lây nhiễm phức tạp.

Tại phường Văn Miếu, tập thể 16B Ngô Tất Tố và từ số nhà 27 đến 31 phố Ngô Tất Tố, tập thể 20D Trần Quý Cáp và ngách 1 ngõ 62 phố Trần Quý Cáp, số nhà 18 ngõ 62 phố Trần Quý Cáp tiếp tục cách ly đến 24/9. Tại phường Văn Chương, số nhà 1-15 ngách 82 ngõ Trung Tả, số nhà 109-125, số nhà 84-96 ngõ Trung Tả tiếp tục cách ly đến ngày 18/9.

- Trả lời trên Zing.vn, Giám đốc Sở TT&TT Bình Dương Lê Tuấn Anh cho biết, người dân đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 có thể dùng giấy xác nhận tiêm chủng như một phần của “thẻ xanh”. Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề xuất phương án với người ở trong vùng xanh đã tiêm 2 mũi vaccine sẽ được cấp “thẻ xanh” để ra đường, còn người đã tiêm 1 mũi vaccine sẽ được cấp “thẻ vàng”, khi ra đường phải kèm theo giấy xét nghiệm. Trường hợp người dân chưa tiêm vaccine thì không được ra đường. Đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 15/9 sẽ khống chế được dịch, trở lại trạng thái bình thường mới, Bình Dương khuyến khích người dân đi tiêm vaccine với tiêu chí mỗi người có ít nhất một mũi vaccine, vaccine tốt nhất là vaccine đến sớm nhất.

- Theo nguồn tin từ báo Chính phủ, người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Việt Nam đều được quyền đăng ký và tiêm vaccine tại các cơ quan, đơn vị, địa phương như công dân Việt Nam nếu nằm trong đối tượng ưu tiên hoặc vùng ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021-2022.

- UBND tỉnh Phú Yên quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với phường 6, phường Phú Thạnh (TP. Tuy Hòa) và xã An Chấn (H. Tuy An) kể từ 0h ngày 13/9 cho đến khi có thông báo mới.

- Tại Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận TP.HCM có thể không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát dịch trước ngày 15/9. Thành phố cần thêm khoảng 2 tuần để làm việc này. Tính đến nay, TP.HCM đã trải qua 103 ngày giãn cách với những bước đi, mục tiêu, giải pháp theo hướng ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt. Ông Nên đánh giá đến nay, chỉ vài quận, huyện đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, các địa phương còn lại vẫn phải tiếp tục cố gắng. TP.HCM sẽ chọn địa phương làm thí điểm để nới lỏng dần, từ đó rút kinh nghiệm cho thành phố.

- Sáng 12/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó, 1 ca tại Thường Tín và 1 ca ở Hoàng Mai. Cả 2 ca đều thuộc chùm sàng lọc ho sốt cộng đồng.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội