Hà Nội thêm “ổ dịch” mới, TP.HCM hàng quán được mở đón khách ăn uống tại chỗ

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 28/10

Mưa lớn diện rộng bao trùm Trung Bộ trong vài giờ tới

Bắc Giang siết chặt kiểm soát người đến từ Hà Nội và các tỉnh có dịch

17h00 U23 Đài Bắc Trung Hoa - U23 Việt Nam: Quyết giành 3 điểm

Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

- Chiều 27/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong ngày, thành phố ghi nhận 28 ca bệnh mới trong đó, 10 ca cộng đồng, 17 ca ở khu cách ly và 1 ca ở khu phong tỏa. Đáng chú ý, xuất hiện chùm ca bệnh mới với 7 ca dương tính ở xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.

- Từ 0h ngày 28/10, tỉnh Lào Cai tiếp tục nới lỏng một số hoạt động vận tải, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Theo đó, các hoạt động vũ trường, quán bar, internet, trò chơi điện tử được phép mở cửa trở lại.

- Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng vừa quyết định lùi thời gian tổ chức dạy học trực tiếp đến ngày 15/11, thay vì ngày 1/11 như dự kiến. Quyết định này được đưa ra khi tình hình dịch trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp.

- Hôm nay (28/10), các quận, huyện trong TP.HCM sẽ đồng loại tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi, chỉ duy nhất quận Gò Vấp chưa tiến hành. Hiện, quận này có lịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn nên dự kiến từ ngày 29/10 mới bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em.

- TP.HCM cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10, song không quá 50% công suất, riêng quận 7 và TP. Thủ Đức được thí điểm bán rượu, bia. Đến nay, các hàng ăn uống ở thành phố phải ngừng phục vụ tại chỗ đúng 5 tháng.

- Theo báo Long An, đến nay, tỉnh Long An thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 được 2.706.109 mũi tiêm, gồm 1.464.947 mũi 1 và 1.241.162 mũi 2. Tổng số mũi tiêm cập nhật trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 đến nay đạt gần 99%.

- Sau khi phát hiện 7 ca nhiễm COVID-19 là tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận cho tạm dừng hoạt động kinh doanh tại chợ để truy vết.

- Theo Vnexpress.net, ngày 27/10, Bệnh vện Nhi Thái Bình tiếp nhận bé 1 tháng tuổi trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, có dịch sữa ở đường miệng và mũi. Các bác sỹ chẩn đoán bé bị sặc sữa, nhanh chóng tiến hành cấp cứu, tuy nhiên gia đình đưa đến viện không kịp thời nên bé không qua khỏi.

Sặc sữa là hiện tượng sữa trào ngược vào đường thở khiến khó thở, sặc sụa, tím tái... Sặc sữa tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy. Dấu hiệu nhận biết sặc sữa ở trẻ sơ sinh gồm: Trẻ đang bú hoặc đang nằm (sau bú) đột ngột ho mạnh, ho sặc sụa, tím tái hoặc lịm đi; Có thể thấy sữa trào ra mũi, miệng. Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị sặc sữa, người giữ trẻ cần ngay lập tức sơ cứu cho trẻ. Xem chi tiết TẠI ĐÂY. Lưu ý, khi phát hiện trẻ có biểu hiện sặc sữa, trong khi cấp cứu trẻ tại nhà cần gọi ngay người hỗ trợ để đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội