Hàng trăm “chiến sỹ áo trắng” tiếp viện cho TP.HCM và Bình Dương

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 27/8 đến 9h sáng ngày 28/8

Nhiều tỉnh, thành kéo dài thời gian giãn cách xã hội

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Thực phẩm giàu vitamin B4 tăng sức đề kháng mùa dịch

Quân đội tăng cường hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam dập dịch COVID-19

- Số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM và Bình Dương tiếp tục tăng nhanh, hàng trăm y, bác sỹ tại nhiều địa phương trên cả nước đã gấp rút lên đường vào hỗ trợ chống dịch. Cụ thể số lượng các y, bác sỹ lên đường hỗ trợ trong ngày 27/8 như sau: Bệnh viện K (50); Bệnh viện Trung ương Huế (52); Bệnh viện C Đà Nẵng (49); Tỉnh Hòa Bình (20); Tỉnh Quảng Ngãi (34); Tỉnh Quảng Nam (30). Trước đi tất cả các cán bộ y tế đều được tổ chức lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PT-PCR; Được tập huấn các kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

- Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 14 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó 7 ca tại cộng đồng và 7 ca đã cách ly. Phân bố theo quận, huyện gồm: Hoàng Mai (3), Hai Bà Trưng (3), Thanh Trì (2), Thanh Xuân (2), Đống Đa (1), Thường Tín (1), Đan Phượng (1), Mỹ Đức (1).

Đêm muộn ngày 27/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã ra quyết định tạm dừng hoạt động chợ Ngọc Hà, phường Đội Cấn do liên quan đến một người bán hàng tại chợ, nhà ở huyện Đan Phượng, có kết quả xét nghiệm dương tính. Lực lượng chức năng đã khử khuẩn toàn bộ chợ và truy vết những trường hợp liên quan.

- Công an TP.Hà Nội triển khai ứng dụng phần mềm khai báo y tế kết nối với dữ liệu dân cư qua trang web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn ở tất cả 23 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các cửa ngõ chính của Thủ đô, và 44 chốt của các huyện, thị xã.

- Đồng Nai là tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thứ 3 trong chuyến công tác 2 ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính (Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19) tại các tỉnh phía Nam. Sau khi kiểm tra nhiều cơ sở chống dịch, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương các biện pháp của tỉnh Đồng Nai. So với nhiều tỉnh, “điểm nóng” Đồng Nai làm hiệu quả, nhanh hơn và đảm bảo được yêu cầu phòng, chống dịch theo công điện 1099 và 1022. Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất đến 15/9 tỉnh Đồng Nai phải kiểm soát được dịch, đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

- Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi bệnh viện trực thuộc bộ ngành, bệnh viện công lập và ngoài công lập, bệnh viện điều trị COVID-19 và các trung tâm y tế quận, huyện về việc đăng ký khai tử trong tình hình dịch bệnh. Theo đó, các bệnh viện điều trị COVID-19 phải thực hiện đúng quy định việc cấp giấy báo tử, kể cả trường hợp không liên hệ được với thân nhân. Cấp báo tử, lưu trữ hồ sơ chậm nhất 24h từ khi người bệnh tử vong.

- Theo nguồn tin từ Thanh Niên, hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine ngừa COVID-19 Pfizer chỉ tiêm cho người trên 18 tuổi và chưa có hướng dẫn mới nên ngành y tế TP.HCM chưa triển khai tiêm cho người dưới 18 tuổi. Được biết, TP.HCM đã có gần 5,8 triệu liều vaccine được tiêm chủng cho người dân. Sắp tới thành phố cũng như Trung ương đang tích cực tìm nguồn vaccine từ các nhà cung cấp ở các quốc gia khác nhau. Lượng vaccine sắp tới có thể tiêm đủ cho 75% người trên 18 tuổi.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội