Hội đồng FDA khuyến nghị dùng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

Lợi ích vắc xin Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi lớn hơn nguy cơ viêm tim

"Chưa tiêm phủ được vaccine trẻ em thì không nên mở cửa trường học"

TP.HCM tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 27/10

72 quốc gia, vùng lãnh thổ nào được Việt Nam công nhận “hộ chiếu vaccine”?

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Cần triển khai thận trọng

Lợi ích vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi lớn hơn nguy cơ

Hội đồng chuyên gia cố vấn đã bỏ phiếu về việc khuyến nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi. Các nhà khoa học của FDA cũng đã ghi nhận nguy cơ gia tăng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. Nhưng hội đồng cố vấn cũng nhận thấy lợi ích của việc tiêm chủng, bao gồm ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong sẽ lớn hơn nguy cơ mắc các bệnh viêm tim hiếm gặp.

FDA dự kiến ​​sẽ quyết định trong những ngày hoặc vài tuần tới để cho phép tiêm phòng cho trẻ 5-11 tuổi. Nếu được FDA phê duyệt, đây sẽ là vaccine COVID-19 đầu tiên dành cho nhóm tuổi 5-11, và các liều tiêm đầu tiên đã sẵn sàng được chích ngừa tại Mỹ từ đầu tháng 11.

Liệu có cần tiêm chủng cho trẻ nhỏ hay không?

Một vấn đề được đặt ra là liệu có cần tiêm chủng cho trẻ nhỏ hay không, do nguy cơ nhiễm COVID-19 cho trẻ em thấp hơn người lớn. Tiến sĩ James Hildreth, thành viên hội đồng cho biết “Những trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất cần được tiêm chủng. Việc tiêm chủng cho trẻ em là để bảo vệ người lớn và ngược lại.”

Bé Marisol Gerardo (9 tuổi) được tiêm vắc xin COVID-19 trong cuộc thử nghiệm lâm sàng của hãng Pfizer

Mặc dù trẻ em ít bị biến chứng nặng, nhưng theo số liệu của CDC, đã có hơn 1,9 triệu trẻ em 5-11 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính và hơn 8.400 trẻ đã phải nhập viện vì COVID-19. Trẻ nhỏ nhập viện vì COVID-19 có khả năng phải chăm sóc đặc biệt và cần máy thở cao hơn so với những trẻ nhập viện vì bệnh cúm thông thường. Ngoài ra, trẻ dương tính với COVID-19 cũng có nguy cơ mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C).

COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 8 đối với trẻ em ở nhóm tuổi này trong vòng 1 năm qua. Bác sỹ Amanda Cohn - chuyên gia về vaccine dành cho trẻ em thuộc CDC Mỹ, cho biết: “Việc tiêm vaccine Pfizer sẽ giúp ngăn các trường hợp trẻ em tử vong hoặc nhập viện vì COVID-19, cũng như ngăn những ảnh hưởng tiêu cực dài hạn đối với trẻ em”.

Viêm tim liên quan đến vaccine Pfizer

Trong một cuộc thăm dò vào tháng trước của Kaiser Family Foundation, chỉ 1/3 các bậc cha mẹ sẽ đưa con của họ đi tiêm chủng “ngay lập tức”, 1/3 khác lại muốn “xem xét”. Một số bậc cha mẹ đã bày tỏ lo lắng về hàng trăm trường hợp viêm cơ tim - một tác dụng phụ được ghi nhận chủ yếu ở những người trẻ tuổi sau tiêm vaccine liều thứ 2.

Hội đồng chuyên gia cố vấn cho FDA cũng chú ý nhiều đến rủi ro viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Pfizer ở trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine COVID-19 tương tự như ở nhóm 12-15 tuổi, thì nguy cơ nhập viện vì COVID-19 ở nhóm tuổi này sau khi tiêm vẫn thấp hơn nhiều so với nguy cơ mắc viêm cơ tim. Điều này có nghĩa là lợi ích mà vaccine mang lại cao hơn so với rủi ro tác dụng phụ.

Vaccine Pfizer đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi

Báo cáo của FDA cho biết, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tỷ lệ ghi nhận các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine cho trẻ em bao gồm cả hiện tượng viêm cơ tim là rất thấp. Vaccine Pfizer đạt hiện quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 ở trẻ em 5-11 tuổi.

Liều vaccine dùng cho trẻ em sẽ được đóng trong lọ có nắp màu cam và nhãn màu cam

Thuốc chủng ngừa cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi là liều lượng nhỏ hơn liều được tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên - 10 microgam mRNA so với 30 microgam. Giống như ở người lớn, loạt tiêm chủng đầy đủ bao gồm hai liều được tiêm cách nhau ba tuần. Liều dùng cho trẻ em sẽ được đóng trong lọ có nắp màu cam và nhãn màu cam. Liều dùng cho người lớn và thanh thiếu niên được đóng trong lọ có nắp màu tím và nhãn màu tím.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội