Long An ghi nhận thêm 1 ca COVID-19 trở về từ TP.HCM

Đến nay tỉnh Long An đã xuất hiện 7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng - Ảnh: VietnamPlus

Mỹ gia tăng sức ép với Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch COVID-19

ĐT Việt Nam bất ngờ gặp tổn thất nặng nề vì COVID-19

Gần 26.000 cán bộ y tế, sinh viên y, dược sẵn sàng lao vào tâm dịch

Thủ tướng: Tổng tiến công toàn lực để dập dịch

Theo điều tra dịch tễ, ngày 25/5, nam sinh từ nhà đến thực tập tại một công ty ở TP.HCM. Ngày 27/5 về nhà tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước thì có dấu hiệu sốt nên vào Bệnh viện Đa khoa Bến Lức. Sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Long An khám và được lấy mẫu xét nghiệm.

Đến sáng 1/6, nam sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trưa cùng ngày, Bộ Y tế công bố mã số bệnh nhân của nam sinh này là 7445. Hiện tại, BN7445 đang được điều trị cách ly tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Bệnh nhân có tình trạng tổn thương phổi rất nặng với hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), tổn thương gan nặng. 

Được biết BN7445 là sinh viên năm cuối tại trường đại học ở TP.HCM, tạm trú ở phường 3, quận 10. Trước đó, ngày 23/5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà tại Long An, anh bị mắc mưa, sau đó cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày thứ 8 của bệnh, nam sinh khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ Covid-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An. P. được làm test nhanh và rRT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thời điểm chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nam sinh rơi vào tình trạng mắt trợn ngược, chi lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, thở oxy mask. Bệnh nhân được các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực. Hiện các bác sĩ đang hỗ trợ cho bệnh nhân thở máy, lọc máu và ECMO. Tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch.

Ngành y tế cũng xác định có 3 F1 gồm bố mẹ và anh trai. Hiện bố và anh trai cũng xét nghiệm dương tính, chỉ người mẹ kết quả âm tính lần một. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa công bố 2 trường hợp trên nên vẫn được xem là ca nghi nhiễm. Các bệnh nhân đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Hiện ngành chức năng đã khoanh vùng, cách ly 117 hộ dân thuộc khu vực chợ Phước Vân, ấp 4, xã Phước Vân ngay từ đêm qua 31/5.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng thông tin rộng rãi đến người dân từng đến khu vực chợ Phước Vân từ 25/5-31/5 khẩn trương liên hệ cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe theo quy định.

Như vậy, trong 5 ngày qua, Long An đã ghi nhận 7 ca nhiễm cộng đồng, đều liên quan cụm dịch ở một cơ sở tôn giáo tại TP.HCM.

Bản tin trưa 1/6, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 50 ca mắc COVID-19 mới trong nước. Trong đó, Bắc Giang (32 ca), Bắc Ninh (9 ca), Lạng Sơn (8 ca) và Long An (1 ca).
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội