Một số địa phương nới lỏng giãn cách xã hội

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 10/9

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Tiền Giang, Long An giãn cách một số khu vực đến giữa tháng 9

Hà Nội xét nghiệm diện rộng có trọng điểm 200.000 mẫu

- Từ 10/9, tỉnh Bến Tre áp dụng Chỉ thị 15 với TP. Bến Tre, huyện Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Bình Đại và các xã “vùng xanh”. Riêng huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú vẫn áp dụng một số quy định của Chỉ thị 16. Tỉnh này giao cho các huyện, thành phố quyết định loại hình dịch vụ được phép hoạt động phù hợp với mức độ áp dụng chỉ thị và khả năng quản lý của từng địa phương. Người dân xứ dừa vẫn giữ nguyên tắc không ra đường từ 19h đến 5h ngày hôm sau.

Cũng từ hôm nay (10/9), Trà Vinh chỉ còn áp dụng Chỉ thị 16 tại 4 “vùng đỏ” gồm: Phường 5 (TP. Trà Vinh); Xã Hòa Lợi (huyện Châu Thành); Thị trấn Định An và Trà Cú (huyện Trà Cú). Các nơi còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15. Tỉnh này yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài và không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được phép hoạt động nhưng chỉ bán mang đi. Từ 20h đến 5h sáng hôm sau, người dân không ra đường, trừ trường hợp cần thiết.

Tại Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho biết nếu không có gì thay đổi ông sẽ ký quyết định chuyển 10 phường “vùng vàng” tại TP. Sóc Trăng thành "vùng xanh" từ ngày 11/9.

- Ngày 9/9, Sở Y tế TP. HCM cho biết đã có tờ trình gửi UBND thành phố về việc ban hành kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn sau ngày 15/9. Theo đó, thành phố sẽ có 7 chiến lược trọng tâm trong giai đoạn này, cụ thể như sau: Bao phủ vaccine cho người dân sinh sống trên địa bàn thành phố; Giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh COVID"; Hiện thực hóa thông điệp "Sống khỏe trong môi trường có dịch"; Chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng; Nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong do COVID-19; Giám sát dịch tễ để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát; Phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

- Mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký ban hành quyết định về việc hỗ trợ trẻ em ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Theo đó, trẻ em mồ côi cha mẹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 từ ngày 27/4 đến ngày 31/12 được hỗ trợ 2 triệu đồng/trẻ. Đồng thời, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 đến 31/12 cũng được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/trẻ. Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

- Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 6h sáng ngày 10/9, thành phố phát hiện thêm 9 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó, 6 ca tại cộng đồng và 3 ca tại khu cách ly. Phân bổ tại các quận, huyện như sau: Hai Bà Trưng (6), Thường Tín (2), Thanh Xuân (1).

- Theo nguồn tin từ VTV.vn, TP. Đà Nẵng đang triển khai kế hoạch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phấn đấu đến hết ngày 11/9 sẽ tiêm cho hơn 92.000 người. Sở Y tế đã bố trí 66 điểm tiêm cố định tại tất cả các quận huyện và 2 điểm tiêm trên xe lưu động. Huy động toàn bộ nhân viên y tế, bố trí tiêm từ 7h - 23h hàng ngày.

- Theo báo Tuổi Trẻ Online, Covivac - vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 của Việt Nam, do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) nghiên cứu sản xuất đang chuẩn bị tiêm mũi 2, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người. Dự kiện sẽ tiêm vào giữa tháng 9 này. Nếu hoàn thành các bước thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 theo đề cương đã được phê duyệt, khoảng tháng 11/2021 nhóm nghiên cứu sẽ có báo cáo đánh giá giữa kỳ kết quả nghiên cứu giai đoạn này của vaccine Covivac.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội