Một số quán ăn ở “điểm nóng” Bắc Giang được mở lại

Nhiều nhu yếu phẩm đến tay người lao động tại Bắc Giang - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

Bắc Giang vẫn là điểm nóng, 8/8 địa phương tại Bắc Ninh có ca dương tính

Nhật ký COVID-19 của một người “Hùng”

5 loại quả giàu vitamin C giúp bạn giải khát, tăng cường miễn dịch

Diễn biến dịch phức tạp, Bắc Giang, Bắc Ninh giãn cách xã hội nhiều khu vực

Theo Báo Bắc Giang, qua tiếp nhận thông tin từ công nhân trong khu nhà trọ, phần lớn không có bếp để nấu ăn. Hiện nay các hàng ăn đều đóng cửa. Vì vậy, để giải quyết được nhu cầu ăn tối thiểu hằng ngày của công nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định: Tại các khu nhà trọ công nhân không tự nấu ăn được, cho phép mở lại một số quán ăn chuyên phục vụ cho công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng.

Việc chuyển suất ăn cho các công nhân khu nhà trọ phải bảo đảm không tiếp xúc và phải giãn cách theo quy định. Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng khẩn trương lựa chọn quán ăn phù hợp, bảo đảm các điều kiện phòng dịch. Tất cả người làm trong quán phải được test nhanh hằng ngày hoặc xét nghiệm PCR để bảo đảm an toàn.

Theo Tuổi trẻ, trước đó, chiều 21/5, ông Phan Thế Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, có công văn hỏa tốc về hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống COVID-19.

Cụ thể, số người lao động không phải người địa phương đang ở lại tại các khu vực cách ly khoảng 24.000 người. Đó là các đối tượng cách ly, theo dõi tại nơi ở trọ (F2) và công nhân lao động ngoài tỉnh ở lại, không về địa phương.

Do vậy, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu để ổn định đời sống cho công nhân đang ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên và 3 xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng - nơi tâm dịch COVID-19 đang diễn ra.

Công nhân ở đây sẽ nhận được các mặt hàng thiết yếu như gạo tẻ, thực phẩm tươi sống, rau củ quả… Cùng với đó, các nhu yếu phẩm khác như khẩu trang, nước vệ sinh… hay chất đốt như gas cũng được hỗ trợ.

Tỉnh Bắc Giang dự kiến mức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm quy đổi khoảng 75.000 đồng/người/ngày. Dự kiến có khoảng 24.000 công nhân được hỗ trợ với khoảng 18 tỷ đồng trong 10 ngày tới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bắc Giang, cho biết: "Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ người lao động F0 2 triệu đồng, F1 là công nhân được hỗ trợ 500.000 đồng và công nhân ở lại các khu nhà trọ được nhận 5kg gạo và mỳ tôm thêm. Còn khẩu trang, nước sát khuẩn… thì không thiếu".

Trong khi đó, ông Lê Minh Hải, phó trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, cho biết ban đã tiếp nhận hàng hóa như gạo, dầu ăn… với tổng giá trị trên 500 triệu đồng (tính đến trưa 21/5) và tất cả được chuyển ngay cho các xã có nhiều công nhân tỉnh ngoài ở lại Bắc Giang do ảnh hưởng của COVID-19.

Tính đến sáng nay, Bắc Giang đã ghi nhận 808 ca dương tính COVID-19, phần lớn tại 2 ổ dịch Công ty Hosiden (KCN Quang Châu) và Công ty Shin Young (KCN Vân Trung).

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội